Ăn đêm và những tác hại nên biết.

shutterstock-96-4f2b4102210-original-web

Sáng nay dậy người cứ thấy oải oải, buồn ngủ. Mình đi vệ sinh sau lúc đi ăn sáng về thì thấy có hiện tưởng nước tiểu vàng, và nóng. Trước đây thì điều này với mình là bình thường, nhưng dạo này hay để ý đến sức khỏe thì mới nhớ ra. Là đêm qua lúc sắp đi ngủ, mình ăn hoa quả quãng trước đó 1 tiếng. Ban đêm, chính xác là bạn nên để bụng rỗng, nước cũng chỉ uống trước khi ngủ 1 tiếng để thanh lọc cơ thể. Còn lại, hoàn toàn không nên ăn gì. 


Nói về ăn đêm thì từ trước đến giờ, mình chưa bao giờ nghĩ nó thật sự là tốt hay có lợi cả. Mặc dù mình chả phải là một người béo gì cho cam. Nhiều người thấy mình gầy, cũng mạnh mồm tỏ vẻ hiểu biết lắm. Thi thoảng mình vẫn gặp những người nói kiểu kiểu như này.

– Chú cứ nghe anh, ăn đêm nhiều vào đảm bảo lên cân. Anh ngày xưa cũng gầy như chú, nhưng đêm là anh cứ phải vã một bát bún, cả hai quả trứng. Mày cứ ăn như thế trong vòng một tuần cho anh.

Các ông béo thì 1 + 1 = 2, nhưng các ông bảo nó là 3 mà chả là đúngTôi gầy, tôi sao dám tranh luận :)). Mình gầy là do nhiều năm sống trên Hà Nội thời sinh viên ăn uống thất thường. Bữa có bữa không. Thêm cái tật là hay thức đêm lọ mọ, tìm hiểu hết cái này đến cái khác, rồi lăn ra ngủ đến tận trưa hôm sau. Hoặc có đợt phải học sáng, thì chuyện mình ngủ 1-2 tiếng rồi đến trường là rất nhiều. Cũng phải đến 4-5 năm rồi !. 

Ban đêm, theo như mình nghĩ là cơ thể cần được nghỉ ngơi vì cả một ngày hoạt động. Sau bữa tối, nếu như bạn tống theo một đống đồ ăn, hoa quả, bánh kẹo,… nó sẽ giống như một cái iPhone sắp hết pin, vừa sạc vừa sử dụng, sẽ rất nóng máy đúng không ? Nhiều người, hay như mình trước đây thường ăn hoa quả, hay gọi chính xác hơn là ăn vặt. Cộng thêm ngày trước có cái thói quen hút thuốc lá, xong ăn vặt linh tinh. Rất có hại cho sức khỏe ! Mình lấy một bài viết sưu tầm về để tìm hiểu chi tiết hơn.


 

Ăn đêm nhiều sẽ dẫn tới 6 loại bệnh cơ bản sau đây:

1. Mất ngủ

Khi tỉnh dậy để ăn đêm, cơ thể sẽ rất khó chìm vào giấc ngủ lần nữa. Về mặt sinh học, cơ thể con người bắt đầu trở nên chậm chạp khi hoàng hôn buông xuống. Ăn khuya khiến dạ dày phải tăng cường hoạt động để tiêu hóa thức ăn. Tình trạng này khiến cơ thể khó ngủ trở lại. Nếu bạn ăn khuya nhiều đêm liên tiếp, điều này sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học và dẫn tới mất ngủ giữa chừng. Thiếu ngủ làm tăng nồng độ cortisol và dẫn đến tăng cân, đặc biệt là phần bụng.

an-dem-gay-mat-ngu

 

Nếu bạn cảm thấy đói vào ban đêm, bạn có thể tìm đến thực phẩm làm từ yến mạch, sữa ít béo. Ngoài ra, bạn cần tránh xa đồ cay nóng và đồ ăn nhiều đạm. Tránh xa các loại nước giải khát vì chúng làm bạn đi tiểu nhiều lần khiến giấc ngủ gián đoạn. Đồ uống chứa cafein và nước tăng lực cũng gây nên triệu chứng mất ngủ.

2. Axit trào ngược

Ăn đêm khiến axit trong dạ dày bị trào ngược. Nằm xuống sau khi ăn no khiến axit trong dạ dày đi tới thực quản và dẫn tới đau tức ngực. Axit trào ngược không đáng lo nhưng nếu điều này lặp đi lặp lại thì đó lại là nỗi nguy hại dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác.

axit-trao-nguoc

Để tránh hiện tượng axit trào ngược, bạn không nên chọn thực phẩm chua và chứa nhiều chất béo khi ăn đêm.

 3. Tăng cân, béo phì

Người ta cho rằng ăn đêm khiến tăng cân. Nhưng điều này không hoàn toàn chính xác nếu bạn chọn thực phẩm chứa ít calo. Tuy nhiên, nếu bạn chọn bim bim khoai tây, kem, bánh ngọt, và đồ chiên rán làm đồ ăn khuya thì cơ thể sẽ phải tiếp nhận thêm lượng calo dư thừa và gây tăng cân.

an-dem-nhieu-de-thua-can

Ăn muộn khiến nồng độ của các axit amin, axit béo và đường trong máu sẽ tăng lên, từ đó thúc đẩy tăng tiết insulin. Lúc này nếu bạn ít vận động, nhiệt năng ít tiêu hao sẽ khiến các chất béo được tích lũy và dần dần làm cho cơ thể béo lên.

4. Xơ vữa động mạch và Tăng huyết áp

Ăn thịt nhiều không chỉ làm tăng “gánh nặng” cho dạ dày mà còn dễ gây tăng huyết áp. Nếu ăn xong rồi ngủ luôn sẽ khiến sự lưu thông máu chậm lại, rất nhiều thành phần chất béo trong máu sẽ được “gửi vào” các thành mạch, gây xơ vữa động mạch.

bien-chung-mach-mau-cua-tang-huyet-ap

5. Tiểu đường

Ăn tối muộn cùng với ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Bình thường, đường trong máu được kiểm soát bằng insulin, nó có tác dụng làm giảm đường trong máu (để đưa đường vào tế bào).

an-dem-de-gay-benh-tieu-duong

Khi lượng insulin không đủ sẽ gây tăng đường huyết, dẫn tới bệnh tiểu đường.

4. Sỏi tiết niệu

Nghiên cứu y học cho thấy, ăn tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ở đường tiết niệu.
Canxi trong thức ăn không được hấp thụ hết trong ruột, khoảng 70-80% sẽ bị đào thải qua đường bài tiết.

an-dem-gay-soi-tiet-nieu

Ăn tối quá muộn, không vận động mà lập tức đi ngủ luôn, nước tiểu sẽ tích lũy trong bàng quang, hàm lượng canxi trong nước tiểu không ngừng tăng lên, về lâu về dài sẽ hình thành sỏi tiết niệu.

5. Ung thư ruột kết  

an-dem-co-the-gay-ung-thu-ruot-ket.jpg

Sau khi ăn đêm, các hoạt động giảm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Khi ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, thúc đẩy nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

6. Đột tử  

an-dem-gay-nhieu-benh

Ăn muộn kết hợp với uống nhiều rượu rất dễ gây viêm tụy cấp tính, gây “sốc” trong giấc ngủ, dẫn đến đột tử.

 * Một số gợi ý cho bạn

Với những người thiếu cân, ăn đêm có thể giúp bạn đạt được trọng lượng như mong muốn. Cơ thể sẽ tiếp nhận thêm calo và tăng cân. Nếu như bạn đang bị bệnh hoặc mất cảm giác thèm ăn, một bữa ăn đêm là cần thiết để giữ gìn sức khỏe. Bạn nên lưu ý chọn lựa các loại thực phẩm nhưquả bơ, các loại hạt, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và rau.

an-nhe-voi-sup

Theo các nhà dinh dưỡng, buổi tối bạn nên ăn nhẹ vào khoảng 7h tối với các món rau luộc hay hầm, cá và ít ngũ cốc. Sau khi ăn xong, bạn nên nghỉ ngơi 30 phút để dạ dày làm việc, sau đó bạn có thể làm những việc nhẹ nhàng để cơ thể trở lại trạng thái cân bằng năng lượng.

an-dem-nhe-nhang-voi-nhieu-chat-xo

Tránh trường hợp khiến cho hệ tiêu hoá làm việc quá sức, nên ăn sao cho cách giờ đi ngủ từ hai đến ba tiếng đồng hồ. Như thế hệ tiêu hoá mới làm việc tốt hơn, tránh trường hợp tích trữ năng lượng dư thừa. Ăn khuya không nên chọn những món có nhiều dầu mỡ vì năng lượng dễ bị dư thừa và tích luỹ ở dạng mỡ, dẫn đến béo phì.

Tóm lại, không nên tập thói quen ăn khuya, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ăn khuya trong nhiều trường hợp sẽ không tốt cho sự phát triển của cơ thể, dễ gây nhiều bệnh nguy hiểm.

Nguồn : Khỏe Mới Vui – Ăn Đêm Nhiều Sẽ Dẫn Tới Những Bệnh Gì

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s