Minimalism : Phong cách sống tối giản

Tôi cũng chả giỏi viết lách lắm đâu, cho nên tôi chỉ nói về đề tài này theo cách hiểu của riêng tôi thôi. Chứ còn ai có qua đây đọc, thì cũng làm ơn đừng bới lông tìm vết, hay là chỉ trích nhé. Bởi văn của tôi chỉ có đến vậy, đề tài này thì hiện nay cũng khá Blog nói về nó rồi. Bạn cũng thử qua đó tìm hiểu xem.

Phần Một : Triết Lý Sống

Nhiều năm trước, nếu bạn để ý thì vẫn thường thấy ở một số nơi xuất hiện sự tối giản. Đặc biệt là về thiết kế nội thất, nơi thường xuất hiện những ngôi nhà vuông vắn, góc cạnh. Chỉ cần nhìn lần đầu tiên, bạn đã cảm giác nó toát lên một sự nhẹ nhàng, trang nhã, gọn gàng, không có chỗ cho sự bừa bộn. Đó chính là phong cách sống tối giản, hay còn được gọi là lối sống giản dị – Minimalism. Trong âm nhạc – cũng có phong cách tối giản, hội họa cũng vậy. Tuy vậy, nó là một lĩnh vực khác, cần thời gian để cảm nhận – nên tôi không đi sâu. Không giống như nội thất, hay nhà cửa, bạn có thể dễ dàng nhận ra ngay.

Những ngôi nhà theo phong cách thiết kế tối giản. “Nguồn

Riêng về phong cách sống tối giản áp dụng trong các mối quan hệ, sở thích, đồ đạc, thì ít người đề cập, và nói đến. Tôi cũng có đọc qua một – hai blog nói về  lĩnh vực đó, nhưng như đã nói, tôi sẽ chỉ nói về quan điểm của tôi trên blog cá nhân này. Khi xã hội ngày nay là thời đại công nghệ số hóa, tư tưởng con người là phải cần kiếm thật nhiều, làm nhiều hơn, xây dựng mối quan hệ nhiều hơn, mua sắm nhiều hơn… Nói chung là cái gì cũng càng nhiều thì càng tốt, thì phong cách tối giản đi ngược lại với điều đó.

Ăn : Bạn thực sự cần bao nhiêu để bạn có thể ăn ? Một cái đĩa lớn với thật nhiều khoai tây chiên và thịt gà ? Hay một tách cà phê với thật nhiều đường ? Một chiếc bánh gato với thật nhiều kem ? Không – Hãy bỏ tất cả những thứ dư thừa trong bữa ăn của bạn, chỉ để lại lượng dinh dưỡng thiết yếu bạn phải cần, và mới chút chất sơ. Hãy là người ăn uống một cách khoa học nhất.

Làm : Làm ít hơn – Nhìn vào cuộc đời làm việc của bạn, và thử một lần ngẫm nghĩ xem, những việc nào bạn thực sự cần thiết ? Đừng quá ôm đồm những việc không đâu vào người nữa. Hãy để mỗi ngày trôi qua, là những ngày bạn cảm thấy giá trị nhất.

Tài sản : Thật sự là rất tốn thời gian nếu như bạn luôn phải loại bỏ bớt những thứ bạn sở hữu, và lãng phí tiền. Điều quan trọng là bạn phải nhận thức được bạn không phải là những thứ bạn sở hữu. Đừng bao giờ sống theo nguyên tắc mua để thỏa mãn nhu cầu, mà bạn nên cảm thấy mua khi thật sự cần thiết.

Mục tiêu : Bạn có cần đến 101 mục tiêu không ? Hay chỉ cần vài mục tiêu chính, và bạn sẽ dành thời gian và công sức cho những việc đó một cách hiệu quả hơn ?

Như đã nói, tôi không giỏi lắm về những chủ đề có phần triết lý, nên chỉ nói làm sao mà bạn có thể dễ hình dung ra nhất thôi. Ở những phần tiếp theo, tôi muốn nói kỹ hơn về những điều đơn giản nhất trong cuộc sống. Một phần nào đó, cũng từ chính những trải nghiệm của tôi trong nhiều năm theo đuổi phong cách sống này. Nó giúp tôi chi tiêu hợp lý hơn, tôi luôn biết mình cần gì. Còn mục tiêu ? Mục tiêu của tôi đơn giản lắm, chỉ là “không còn việc gì để phải làm nữa“. Nếu bạn hỏi nguyên tắc sống của phong cách này thì nó cũng có khá nhiều điều thú vị.

  • Càng ít đồ đạc = càng nhiều tự do.
  • Âm nhạc là khoảng cách giữa các note nhạc.
  • Từ khi nhà tôi cháy, tôi có tầm nhìn rộng hơn.

 

2 Replies to “Minimalism : Phong cách sống tối giản”

Leave a Reply

