Friendship, friendlist n’ facebook.

 

Vào những cái năm 2008 – 2009, khi đó Facebook vẫn chưa thật sự quá phổ biến ở Việt Nam, thi tôi cũng đã tiện đăng ký cho mình một cái. Phải nói là cái hồi đấy Facebook vẫn rất thô sơ, chưa đa dạng như bây giờ. Lúc đấy còn chưa rầm rộ xu hướng bán quần áo trên mạng, hay hot Facebook, những chiêu trò câu Like như thời gian về sau. Người dùng chủ yếu chỉ để giao lưu kết bạn, chia sẻ hình ảnh cá nhân, những dòng trạng thái (status).

Nhiều khi tôi dùng Facebook, có thoi quen cứ vào News Feed đọc tin tức, ngắm gái trên mạng, đọc những bài chia sẻ từ nhiều nguồn từ mỗi người khác nhau. Sau đó vào Facebook của người này, lại ra facebook người khác, lại bị phân tâm, xong lại đọc những bài ở đâu đó thấy hay hay. Và một lúc sau mới ngớ ra việc mình đang định làm là gì. Tôi chắc chắn là nhiều người dùng Facebook cũng hay bị mắc cái tật này giống như tôi. Thật ra lỗi chả phải do bạn, và

hands-woman-laptop-notebook

có bao giờ là bạn tự hỏi nguyên nhân vì sao mình có thói quen đó mỗi khi dùng Facebook không ?

Friendlist : Nếu như bạn để ý thì sẽ thấy khi dạo qua một vài cái Facebook dạng hot, hoặc có đến những 4-5000 friends, đi bên cạnh đó là cũng rất nhiều lượt theo dõi. Nhưng thực tế là họ có thật sự đủ thời gian dành cho những người bạn đó trong list không ? Tất nhiên là chả ai có đủ khả năng cả ! Thế nhưng, một khi bạn đồng ý chấp nhận lời mời kết bạn của một người nào đó, mà bạn không thật sự biết rõ là ai, bạn đã tự làm cho cuộc sống của mình bề bộn hơn. Với mỗi một người bạn chia sẻ một điều gì đó trên News Feed, lượng thông tin càng ngày càng một nhiều. Và vô hình chung, nó đã lấy đi một chút thời gian khi chúng tôi ngồi đọc, tìm hiểu lượng thông tin này.

Cái hay ho thì thường ít, mà người Việt Nam thì có vẻ như thích chia sẻ những cái nhảm nhí, vớ vẩn thì nhiều. Chưa nói đến còn có những thành phần còn share cả những cái page như : 1 triệu like để hồi sinh một ca sỹ, nhạc sỹ nào đó đã qua đời… hay đại loại thông tin nào đó như thế.

11406920_1069103609770011_7059480016901170674_n

Thi thoảng, tôi vẫn hay bắt gặp những cái hình ảnh kiểu như này trên Facebook. Nguồn

Bạn có thấy những cái hình ảnh như này trên Facebook nhìn rất lố bịch và khó chịu, nếu như bạn liên tục nhìn thấy nó trên NewsFeed không ? Nó hoàn toàn chả có ý nghĩa gì, đơn giản chỉ là sự thể hiện bản thân, khoe khoang. Xu hướng con người ngày nay thích chụp những hình ảnh kiểu như này, và không có mặt mũi gì cả. Đơn giản là họ đang khoe với mọi người rằng ta đây đang đi hưởng thụ, du lịch. Một cách khoe khoang trá hình của các em Hot Girl sống ảo. Hay bạn có thể thấy những hình ảnh ông bố, bà mẹ trẻ tuổi khoe con cái liên tục trên Facebook một cách rất thường xuyên. Nếu đó là bạn bè của tôi, thì tất nhiên tôi sẽ vào chúc mừng cho họ rồi. Nhưng cơ bản ở đây là tôi chả biết những người này là ai ? Và lý do gì tôi cứ phải xem họ trình diễn mãi những cái tiết mục này trên Newsfeed ?

Friendship : Nói đến Facebook, thì không thể thiếu được SmartPhone, hay cái này có vẻ như là đôi bạn thân không thể tách rời rồi. Một trong những cái lý do mà con người ngày càng có xu hướng cắm mặt vào smartphone, ở thời buổi này đa phần là đều sử dụng Facebook. Tôi từng chứng kiến những buổi đi họp lớp Trung Học Phổ Thông của tôi ngày xưa, cả nhóm tán thành ngồi ăn ở quán lẩu, sau đó ra ngồi cà phê, thì trong cái thời gian chờ gọi món, hay đồ uống, chả thấy ai nói chuyện với ai. Không khí rõ là im lặng, và chán ngắn, bởi vì bây giờ nói chuyện với nhau là điều không quan trọng nữa rồi. Tất nhiên, ai mà chả có Facebook và có cái để cắm mặt vào rồi.

Ngày xưa, khi chưa hiểu rõ cách sử dụng Facebook, tôi đồng ý và add rất nhiều bạn bè. Thậm chí tôi còn nghĩ phải như thế mới là biết chơi Facebook. Add cho thật nhiều ! Thế nhưng rồi tôi nhận ra, điều đó chỉ làm cuộc sống của tôi trở nên bề bộn mà thôi, bởi những người bạn thân, những đối tác, những người bạn học cấp ba của tôi thi chả thấy hiện trên Newsfeed, mà toàn thấy thông tin của những người tôi không muốn quan tâm. Những người chả bao giờ nói chuyện, tốt nhất là Unfriend. Ngồi một buổi chiều, bên ly cà phê, tập trung ngồi unfriend hơn một tiếng đồng hồ. Tôi thanh lọc Friendlist của tôi từ 1300 facebook, chỉ còn lại 207 người. Cảm giác thật nhẹ nhõm, như vừa trút đi được một gánh nặng.

Đó là cách tôi coi là đơn giản hóa cuộc sống. Con người luôn có xu hướng chạy đi tìm hiểu và tạo dựng những mối quan hệ mới, những người mà họ phải mất thời gian để gây dựng quan hệ và tìm hiểu. Nhưng trước đó, họ đã quên mất rằng mình đã có những người bạn thật sự. Unfriend – Cách đơn giản nhất để bạn thật sự dành thời gian cho những mối quan hệ chính một cách hợp lý nhất.Bởi vì bạn sẽ dễ dàng tìm ra người bạn cần trong đám friendlist ít ỏi của mình hơn là trước kia.

Facebook : Tùy theo cách mỗi người sử dụng, thì Facebook nó sẽ có cách hiểu của mỗi người. Có người dùng chỉ để giữ liên lạc với bạn bè, hay có những người chỉ để LIKE pages, đọc thông tin, hoặc có người dị hơn, họ để ngắm gái. Đó cũng là một sở thích. Nhưng về cơ bản, Facebook là cái môi trường để con người ta sống ảo theo cái cách mà mình muốn. Bạn lên Facebook, bạn thấy một em Hot Girl, up vếu, nhờ crop hình hay gì đó. 1 + 1 = 2, thế nhưng em ấy bảo 1 + 1 = 5 ? Bạn bảo sai ? Thế nhưng em ấy bảo đúng, vẫn luôn có người vỗ tay.

1+1

 Ảnh và captain có liên quan không ?

Nguồn : https://www.facebook.com/nguyen.khavy.161

Leave a Reply

