Minimalism : Tản mạn về đồ đạc.

Phần 1 : Minimalism : Phong cách sống tối giản

Hãy thử nhìn xung quanh bạn ; rất nhiều đồ đạc đúng không ? Ít nhất thì có đến khoảng 10, hay 20, hoặc thậm chí có thể nhiều hơn.Làm cách nào mà bạn đã có nó, và nó để làm gì ? Đây là thời gian để chúng ta nhìn lại và đánh giá toàn bộ đồ đạc của mình. Hay chính xác hơn, bao nhiêu thời gian chúng ta đã dành cho toàn bộ số đồ đạc mà chúng ta đang sở hữu ?

Bạn đã khi nào xem hay đọc một quyển sách, chương trình nào đó nói về sự sống còn của một con người chưa ? Nói gần nhất, chương trình Discovery thi thoảng vẫn trình chiếu về cuộc sống của những con người tồn tại trên hoang đảo, hay lênh đênh giữa biển khơi. Bằng một hay nhiều cách nào đó, họ vẫn có thể tồn tại được qua nhiều ngày tháng, chỉ bằng những vật dụng tối thiểu cho nhu cầu thiết yếu của cuộc sống.  Tuy nhiên, nếu như bạn cảm thấy rằng “tôi cần phải có một chỗ ở, quần áo điều chỉnh nhiệt độ, một chút thực phẩm, container đồ đạc, … ” bạn có thể dừng đọc luôn chủ đè này ở đây cũng được. Nếu không đọc tiếp những gì tôi viết.

Hẳn là bạn có nhớ đến câu châm ngôn “Từ khi nhà tôi cháy tôi có tầm nhìn rộng hơn” – ở Phần 1 . Chính xác nếu khi bạn gặp hoàn cảnh như câu châm ngôn đó thật đi chăng nữa, thì bạn cũng chỉ có thể mang đi những giấy tờ quan trọng, và tiền bạc, cái laptop yêu quý, iPhone mà thôi đúng không ? Hãy thử bỏ bớt đi những thứ đồ đạc lỉnh kỉnh trong nhà, tôi biết việc này rất khó với mỗi người trong chúng ta. Bởi bạn sẽ không biết phai bắt đầu từ đâu, bạn dọn dẹp, rồi một tấm ảnh kỷ niệm trong đám đồ đạc hỗn độn, cuốn tâm trí bạn vào những việc khác. Một kỷ niệm nào đó xa xôi ? Quên nó đi, tập trung vào việc đang làm đó là dọn dẹp.

Càng ít đồ đạc = càng nhiều tự do : Sự bề bộn luôn luôn trực chờ, mỗi khi chúng ta mang thêm, hay được tặng, hoặc bằng một cách nào đó để có thêm đồ đạc. Bạn càng có ít đồ đạc, thì mắt bạn càng ít phải tiếp xúc với đồ đạc hàng ngày, và tâm trí luôn được thảnh thơi. Tin tôi đi, bạn sẽ chẳng thể nào có tâm trạng tốt khi mỗi ngày bắt luôn phải sống với sự bề bộn. Bề bộn cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta lười nhác, chả muốn làm gì khác cả. Khi bạn không còn bận tâm quá về sự bề bộn, tâm trí trống rỗng là tiền đề tốt để cho bạn có sự sáng tạo cho một việc gì đó.

Một thứ đi vào , thì một thứ khác đi ra : Một trong những nguyên tắc yêu thích của tôi để tránh sự bề bộn. Tôi luôn đặt giới hạn nhất định cho những đồ đạc mà mình sở hữu. Mặc định của tôi là chỉ cần đến 4 cái quần bò, nhưng nếu được tặng thêm một chiếc, tôi sẽ vẫn giữ nguyên mác và túi đóng gói, cất trong tủ nếu như chưa có cái nào quá cũ, hoặc tất cả chúng vẫn sử dụng được.

Về cơ bản chúng ta cũng chỉ cần những đồ dùng phục vụ cho những nhu cầu tối thiểu cho việc ăn, ngủ, sinh hoạt cá nhân. Không đến mức là bạn phải tối giản đến mức luộm thuộm, dùng những đồ dùng sập xệ cho mình. Mà chỉ cần cảm thấy đủ là được. Một phòng ngủ với tôi, chỉ cần một chiếc giường để tôi có thể thoải mái ngủ một mình, duỗi, hay nằm theo bất cứ kiểu gì tôi thích, xung quanh không có đồ đạc gì cả. Tôi ghét việc đi ngủ mà phải đạp vào cái này, cái kia ; điều đó làm mất đi sự thoải mái trong giấc ngủ. Là một cái giường, cơ bản là xung quanh trống trơn. Một cái quạt cho mùa hè, thế là đủ.

creative-smartphone-notebook-typography

Không phải ngẫu nhiên mà tất cả mỗi chúng ta đều luôn cảm thấy mình có nhiều khoảng thời gian vui vẻ nhất, ở thời điểm còn là học sinh Trung Học. Vì chính thời điểm đó là bạn ít phải sở hữu đồ đạc nhất. Không Smartphone, không có thời gian dành cho Facebook. Bạn sẽ tận hưởng niềm vui với bạn bè cũng nhũng hoạt động khác một cách đúng nghĩa là hưởng thụ cuộc sống.

Không có quá nhiều đồ đạc phải sở hữu ; ngoài thời gian làm việc,  tôi vẫn có thể thu xếp cho mình thời gian đọc sách để trau dồi kiến thức, chơi game, hay theo dõi một chủ đề nào đó đang quan tâm. Mục đích của cái việc giảm bớt đồ đạc cần sở hữu, cũng chính là cách để tiết kiệm thời gian.

Một tủ quần áo trong phòng ngủ cũng là một cách tiết kiệm kinh tế. Tùy theo diện tích của căn phòng, mà bạn có thể sắp xếp sao cho trọng lượng của nó hợp lý. Đằng sau cánh cửa phòng, tôi sử dụng luôn không gian đó để treo quần áo khi cần. Thêm một thứ nữa không thể thiếu đó là bàn làm việc, diện tích đủ để kê một cái laptop khi tôi cần sử dụng. Đặc biệt quan trọng đó là tôi luôn thích giữ bàn làm việc trống trơn.

light-sunset-man-beach-large

Du lịch là một trong những nét đẹp của phong cách sống tối giản. Chỉ với một balo nhỏ gọn, nhẹ nhàng, bạn lên đường đi đến những nơi mà bạn muốn chỉ với một chút hành trang. Mỗi nơi bạn đến, là một chân trời mới. Tách rời hoàn toàn với đồ đạc ở ngôi nhà bạn.

man-people-space-desk-large

Tôi luôn yêu thích, và tôn thờ những sự trống trải, gọn gàng, trang nhã. Bởi vì tôi thích khởi đầu với mọi thứ như thế, và sẽ mãi như thế. Cũng giống như khi bạn chuyển vào một ngôi nhà mới, nó vốn dĩ đã luôn là trống rỗng để chờ đợi bạn. Đối với nhiều người, sự phức tạp trong cuộc sống được thể hiện rõ nhất qua các đồ vật. Những người đã từng cố gắng ngăn chặn sự bề bộn, đưa bản thân vào khuôn khổ đều nhận ra rằng để bước về phía cuộc sống giản đơn và hạnh phúc, họ cần đặt một ô đựng hồ sơ ở cạnh bàn làm việc hoặc giữ cho sàn nhà luôn sạch sẽ.

 

2 thoughts on “Minimalism : Tản mạn về đồ đạc.

  1. Hàng ngày tui vẫn mang lỉnh kỉnh đủ thứ đi làm: giấy khô, giấy ướt, gel rửa tay, son, tai nghe, thuốc, sổ tay, document chi đó, ví tiền, điện thoại, một cái túi vải đề trưa đi về cho nhẹ, và máy tính cá nhân. Anyway, những gì bạn discuss cũng thú vị.

    Cmt cho bài về facebook: tui bỏ fb được hơn một năm rồi, cuộc sống rất dễ chịu khi không xài fb.

    Like

    1. Mỗi một dịch vụ nó có một cái hay riêng bạn ah! Nhưng nếu không có Facebook, thì làm sao mà nhiều người được sống ảo như họ muốn hả bạn ? :D

      Cảm ơn NHA về comment nhé. Mình rất thích ghé qua những blogger sử dụng wordpress hoặc blogspot cũng được. Có điều trở ngại là những người sử dụng WP thường ít có chỗ phổ biến. Không giống Tumblr :D. Mình biết WP của NHA cũng là tình cờ thông qua một WP qua một lần lang thang trên internet thôi .

      Like

Leave a Reply

