DotA 2 moments

Mấy hôm gần đây, tôi lại hay đánh DotA 2 : Ranked Party vào cái tầm từ 12h trưa đổ đi cho đến khoảng 4, 5h chiều. Định bụng là sẽ đảo qua Blog viết lách một tý, cảm giác hai ba ngày không viết bài là nó cứ thiếu vắng cái gì đó ? Mà thật ra thì cũng chỉ là cái mục tiêu tôi đề xuất ra thôi, chứ không phải lấy lượng view đâu. Vì tôi nghĩ Blog tôi cũng có mấy ma nào thèm vào đọc đâu. Viết cho bản thân mình thấy vui là chính !

Cơ mà công nhận mùa hè thời tiết ở ngoài miền Bắc phải nói là thật khắc nghiệt các bạn ạ ! Ban đêm thì nó mưa rào, cũng rất là mát, ngủ cũng ngon. Nhưng cứ đêm mưa bao nhiêu, ngày nó nắng to bấy nhiêu cảm giác rất khó chịu. Mồ hôi dầu ở mặt nó ra cứ phải gọi là nhoét nhoèn nhoẹt, khó chịu chỉ có đặc trưng ở cái mùa hè thôi. Tầm sau 12h trưa đổ đi là buồn ngủ kinh khủng, trưa nào mà tôi ngồi đánh DotA 2 ở ngoái quán là chiều về mắt díp hết vào. Có hôm đánh xong 4-5  trận, về cắm cơm, thu quần áo ngoài sân là cũng làm luôn một giấc từ 18h đến 20h.

ti6_aegis_banner

Thơi gian này đang diễn ra The International 2016: Main Qualifiers, buổi tối tôi cũng hay xem mấy anh em caster ESV TV bình luận game. Cũng khá là thú vị, đặc biệt ông Mimosha, tôi thề là nhắng nhít vl. Không thể nhịn được cười cái cách nói chuyện của cậu này, nhất là xem ông bạn lấy nick level 1 đánh Pub với mấy thằng trẻ con. Lộn cả ruột !

***

Naga Siren : Nhìn vào cái lịch sử trận đấu của tôi ở dưới đây, bạn có thể thấy rằng trong năm 2015, tôi gần như ngày nào cũng chơi. Cái số lượng trận đấu mỗi một ngày tôi chơi, giờ nhìn lại tôi cũng thấy ngán ngẩm, phải công nhận hồi đấy mình quá ham mê, chưa có một sự điều chỉnh hợp lý một chút nào.

Dotabuff Activity

Đó là quãng thời gian tôi vừa mới nghỉ làm ở bên Đông Hưng, Trung Quốc sau một thời gian, về Móng Cái không biết làm gì lại lên kế hoạch leo rank DotA 2. Ban đầu chỉ là chơi cho vui khi từ quãng thời gian tôi chuyển từ DotA 1 sang là một newbie trong DotA 2. Hoàn toàn chưa có khái niệm cày một hero tủ leo rank, hay deward, phân biệt các role khác nhau một cách rõ rệt. Đơn giản chỉ là những màn bay Pub (Normal Match Making) với mấy anh em Vietnamese cho vui thôi. Mãi sau này, khi tôi được đọc một bài báo về một player trẻ tuổi người Canada – Artour (Arteezy) Babaev, tôi mới biết về một hero rất ít khi thấy sử dụng trong Pub game ở server SEA. Đặc biệt là tầm rank dưới 4k.

naga-siren-2f16e377da0b50f7ae067b0262b0ca3d2b83a7050c39a207ae6c7e55f500566a Naga Siren : Đây chính là hero yêu thích nhất của tôi, được sử dụng gần như liên tục từ khoảng tháng 10/2014 xuyên suốt đến tận bây giờ. Tuy bây giờ tôi không còn sử dụng đến mức spam liên tục như ngày xưa nhưng vẫn là một hero tryhards của tôi. Đã có rất nhiều những màn lật kèo, thậm chí thủng cả 2 Barracks, và comeback với một phantom-assassin-9ede63e7fcb4765e4c5f0cc28174513a1e3171a49295aaa8f552f1f20c241a87 Phantom Assassin bên kia đang đứng Top 1 Networth. Tôi đã tưởng thua trận đấu nhưng lại vẫn có thể comeback ngược lại bằng những cái illusions, Radiance, và những tình huống Song of the Siren để cò quay combat. Khi chơi Naga Siren, bạn phải biết cách lợi dụng tâm lý của đối phương. Game đấu càng trở nên dài thì tính kiên nhẫn với một người sử dụng Naga càng cao, và ngược lại sai lầm và sự sốt ruột bên team đối thủ của bạn càng tăng cao. Tuy không phải là một carry có thể dồn damage nhanh, kết thúc đối thủ nhanh chóng. Naga lại là một carry thiên về trò mua thời gian, câu buyback, kéo dài trận đấu với Ultimate, cũng như chiến thuật push lane bằng bóng. Một trong những trò tôi thích làm nhất khi sử dụng Naga Siren chính gây sự ức chế lên đối phương.

Đây là highlight của năm 2014, Arteezy sử dụng Naga ở vị trí đi mid. Hồi còn chơi dưới màu áo của team EG. Naga gần như rất mạnh nếu như đồng đội là những disable và nuke damage tốt ở thời điểm early game.

Cái hồi cuối 2014, gần như là tôi spam Naga không phải vì mục đích leo MMR mà thật sự tôi cảm thấy thích chơi hero này như là một đam mê của mình vậy. Khi bạn hiểu hero của mình, bạn sẽ có một cách build đồ hợp lý và hiệu quả nhất. Cách để chiến thắng trận đấu, phụ thuộc vào một late game carry như Naga. Cá nhân tôi thì vẫn thích sử dụng Naga Siren ở vị trí đi mid, bạn sẽ cần level và bottle để control rune hiệu quả. Thêm nữa là nếu như bạn đánh ở bên phía Radiant, thì bạn sẽ farm rừng nhanh hơn so với bên Dire. Bên phía Dire, nếu như Naga đánh ở vị trí đi mid farming, việc bạn di chuyển vào rừng farm và quay trở lại lane mid là có phần hơi lâu. Tôi thích đi vị trí safe lane nếu như đánh Naga ở bên Dire.

Sau Tết 2015 : Tính cho đến thời điểm bây giờ thì thống kê trên DOTABUFF của tôi, cũng đã phải rơi vào tầm 1100 games sử dụng Naga Siren. Đây cũng là một điều thú vị với cá nhân tôi. Cái ngày trước, khi còn đang đánh bản patch 6.84 ~ 6.85, hồi mà Sniper, Troll, Juggernaut lên MOM, Storm Spirit, Leshrac thì tôi ít sử dụng Naga hơn. Bởi so với mấy con quái vật tôi vừa nêu ra ở trên, thì sử dụng Naga là không còn hiệu quả. Đặc biệt là ở 6.85 khi mà cái bọn bay pub chúng nó hay cho Leshrac đi mid, thì nó cho 1 cái Lighting là bạn hết sạch bóng. Nhưng tạm nói qua về Naga thế thôi, để mà có thời gian thì một ngày nào đó tôi sẽ nói chi tiết hơn về hero này trên blog. Ngoài ra các bạn thích thì vẫn có thể tham khảo guide về hero này, hoặc xem các Pro player (như Arteezy, Miracle) cũng là rất nên xem.

Replay farm cháy máy Naga Siren của Arteezy ở Mid lane. Nếu bạn muốn học chơi hero này, thì nên xem.

Nguyên một năm 2015, là năm tôi dành thời gian gần như là cho DotA 2, cái hồi đấy tôi hay chơi vào ban đêm. Mục đích cũng là muốn tryhard để vượt qua cái mốc rank 3k, rank party thì tụt rồi lại lên, lên rồi lại tụt. Thậm chí có lúc gần 4500 MMR cũng lại về 3600, xong lại về 4000. Nói chung cái rank party tôi thấy nó khá là hên xui, nhất là khi tôi đánh ban ngày. Còn về ban đêm, tầm mà có được team ổn định, ngon nghẻ 1 chút xíu, là đánh một chuỗi win như bình thường.

Solo MMR/Party MMR : Và như tôi nhận ra là không nên chầy chật, leo rank liên tục với cái chế độ Solo MMR này làm gì. Đợt trước, khi còn có thể chơi được nhiều, thì tôi lại quá tryhard, và salty, cầy thâu đêm suốt sáng, đôi khi lại ra một dây thua. Nhìn vào DOTABUFF Activity của tôi ở bên trên, bạn đã thấy tôi chơi ít hơn từ thời điểm Tháng Năm rồi đấy. Một ngày tôi chỉ chơi căng đét là dưới 6 trận trở xuống, chuẩn là ngày 3-4 trận nếu như có chơi.

MMR
Ngày trước, cái MMR Solo của tôi nó là 3900, nhưng AFK, và ức chế team nên cũng tụt dần. Bây giờ thì kệ thôi, đánh là phải thoải mái. Vị trí nào chả được !

Ai cũng muốn chơi nhiều, và riêng DotA 2 thì đã chơi là rất ham, đặc biệt nếu bạn đánh với bạn bè, party 5 người. Tôi phải công nhận là nó rất vui, nếu như team hiểu ý nhau, mọi người trong team sử dụng hero đa dạng. Các role có thể thay đổi được cho nhau, cảm giác không cứ là phải ai là người cầm carry, ai đánh vị trí đi mid. Chơi như thế rất cuốn, và thoải mái ! Mà quan điểm của tôi, nói thẳng ra là tôi đánh cái Party 5 người chỉ mục đích để cho vui, thoải mái là chính. Miễn là trong party, đừng có những ông toxic player như kiểu là mua cái Battle Pass 2016, xong vào đánh Rank, làm quest là tôi ghét vl. Tôi thề với các bạn là đã là một game đấu tuy vui vẻ, nhưng nghiêm túc, có ai lại thích được một cái thằng pick con Ancient Apparation, và cần làm cái quest 7 phút có giày mana không ? Trong khi mid bị gank liên tục thì không được một cái mắt nào cắm, cũng không có tình huống roam riếc, hay deward đối phương gì cả. Cắm mặt ở dưới offlane với Batrider farm cái Arcane Boots, đây không thể nào gọi là một con support được. Đánh support đâu phải đứng farm cái giày mana bởi cái quest bảo bạn phải làm thế, hay cắm mắt là xong ?

Lớp trẻ thì họ suy nghĩ khác mình, nhiều người là cứ phải mua book, mua immortal, arcana thì mới chịu. Mà trong khi thật sự thì họ đánh như một thằng retard. Tôi thì tôi chả mấy khi quan tâm đến mấy cái này, chơi là cứ chơi thôi. Kỹ năng của bạn là cái người khác quan tâm chứ đâu phải set đẹp là đã đánh hay ? Mà nói tiếp về cái vấn đề làm quest thì lại nhớ ra cái game này, tôi cũng đéo hiểu là cái ông Dazzle vì sao ông ấy lại xuất hiện ở trong friendlist của tôi ? Ai đời đánh support, quest của ông là đi phá mắt, đồng đội nó tiện tay thì nó phá luôn, thế là ông con cũng throw game, afk, feed các kiểu. Toxic player vl ! Thà tôi tryhard mà thua còn đỡ ức chế, sợ nhất là mấy cái ông kiểu này. Đã vào đến đánh rank, vẫn còn quest kiếc. Mệt l` thế ? Mà nếu như nó muốn deward, sao nó không mua cái tango mà cắn ward nhỉ ? Nói thế có khi hơi quá phải không các bạn, nếu như nó mà đã hiểu thì chắc chả cần phải bàn rồi !

Rampage
Alchemist 3-13 Mid lane, how to carry ?

Thật sự là leo Rank ở SEA nói dễ thì dễ, mà khó thì cũng khó. Thường thì tâm lý chung của mọi người là cứ pick những hero hot và mạnh của meta để gánh team. Nhưng đó chỉ là lý thuyết thôi, về bản chất DotA vẫn là một tựa game 5 người, bạn chắc chắn khó có thể Buyback và def mid với 5 hero đối phương chỉ với một con Spectre full đồ đúng không ? Thế cho nên, mất thời gian, mất nhiều thứ tôi vẫn kinh nghiệm là chỉ chơi cho vui, MMR thì chỉ đặt ra một mục tiêu ở một mức độ nào đó để mình đạt được là vui rồi. Trình độ mình đến đâu thì mình đánh thế đấy thôi, phải không các bạn ?

Friends : Từ những ngày đầu tiên chơi thì cái Friend List của tôi không có bao nhiêu người cả, dần dần thì những ông Pinoy, những ông ở SEA, hay kể cả là VietNoy luôn (Vietnamese) tôi cũng không vì cơ duyên nào mà cũng có nick nhau trong list. Đôi khi thì tôi cũng chỉ nhớ quanh quanh mấy người hay chơi cùng từ hồi 2015, 2014 là chính. Hoặc vào party, bạn của ông này lại add tôi, rồi cứ thế lung tung lung tung. Đôi khi muốn xóa bớt mà chả biết phải xóa ai. Thôi thì tính mình cũng dễ như phò ấy mà, kệ thôi. Nhưng ông nào lâu lâu mà hỏi không thấy trả lời thì cũng xóa nốt.

Mà tôi phải công nhận là nhiều khi chơi Solo MMR tryhards các kiểu vào ban đêm, có những trận tôi dùng Naga mất 2 cổng, lật kèo sau những cố gắng cùng với 4 thành viên còn lại. Họ lại rủ nhau lập party, cũng khá là vui. Nói chung theo như tôi thấy thì DotA 2 không chỉ là một tựa game mang nét kịch tính, hồi hộp, mà đi bên cạnh đó cũng có những con người họ cũng rất là thân thiện, gần gũi. Tôi chỉ buồn cười cái là nhiều đàn em trẻ, có khi vẫn đang năm nhất, năm hai đại học, các cậu cũng hỏi cả Facebook tôi, hỏi mình cái này cái kia trong cuộc sống bằng tiếng Anh. Ôi zồi, đã là DotA thì cái việc giao lưu, kết nối bạn bè anh em trong cộng đồng nó là một điều quá đơn giản. Vì nhìn chung, tôi thấy cộng đồng DotA cả Việt Nam, hay các nước Đông Nam Á nói chung là vẫn thân thiện. Không nói đến những ông trashtalk làm gì, bởi kể cả chúng nó có trashtalk, nhưng cái chuyện đó là bình thường. Quan điểm của họ đôi khi cái hành động đấy lại là thú vui của họ. Thế cho nên kệ đi ấy mà, mình thấy chướng mắt quá thì mute. Mà trong game thì tốt nhất là tôi vẫn cứ nên mute, chả tranh luận với các bố trẻ làm gì. Mình chơi là việc mình chơi.

Kết : Chơi thì không biết bao nhiêu mới là đủ ? Từ DotA 1 cho đến DotA 2 tôi vẫn phải công nhận rằng nó là một tựa game hấp dẫn. Game nó đã hay, mà cái cộng đồng nó cũng vui. Đôi khi, trong cuộc sống có những điều thực tế nó khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn buông xuôi mọi thứ. Nếu bạn không biết chơi DotA thì thôi, nhưng nếu bạn biết cách dùng nó để quên đi những stress trong cuộc sống, xa rời thực tế, tìm chốn riêng tư cho mình trong một khoảng thời gian cũng không phải là ý kiến tồi đâu. Chỉ có điều, hãy biết đâu là cuộc vui, đâu là cuộc đời của mình. Tuy DotA 2 vui thật, cũng đã từng có lúc tôi gọi nó là đam mê đấy. Nhưng đó không phải là cuộc sống của tôi, trừ khi tôi kiếm tiền từ đó.

aepsq

Tôi đang lên kế hoạch là sẽ ngừng DotA trong một khoảng thời gian dài, cũng phải tầm 5-6 tháng, để cân bằng lại cuộc sống. Tôi muốn toàn tâm toàn ý với công việc sắp được giao trước mắt, và hơn nữa điều tôi cần vẫn là sự nghỉ ngơi. Bởi dường như tôi đã theo đuổi DotA cũng khá là lâu rồi, bao nhiêu bản patch được cập nhật, bao nhiêu hero được chỉnh sửa lại, … tôi đều đã ở đó. Và có lẽ, tôi sẽ dừng chân ở đây.

 

Leave a Reply

