Đôi chút cảm nhận về S03E07 – Game of Thrones

Càng xem G.O.T tôi càng thấy hồi hộp và gay cấn, tò mò về những bức màn bí mật ở phía trước sẽ mở ra như thế nào ? Liệu số phân nhân vật này sẽ thế nào ở những chương tiếp theo ? Vân vân… rất nhiều rất nhiều những câu hỏi trong đầu tôi khi theo dõi series phim dài tập này. Bên cạnh cảm giác nóng lòng theo dõi những tình tiết của tập phim, tôi cũng cảm nhận mỗi tình tiết trong phim theo một cách nhấm nháp. Để ý từ season 1 đến season 3 – chương tôi đang xem đến có khá nhiều câu nói thú vị, và mang đậm tính chiều sâu, nhiều cách hiểu.

tumblr_inline_morl0neuad1qz4rgp
Knowledge is power – Petyr Baelish

Knowledge is Power : Kiến thức là sức mạnh – Câu nói mà làm tôi nhớ rõ nhất về nhân vật Petyr Baelish (Lord Baelish, Littlefinger). Không biết ẩn sau câu nói đó còn có ý nghĩa nào nữa không ? Tôi cũng không muốn cái gì cũng search google tìm hiểu về nó, tôi sẽ giữ theo cách hiểu của riêng tôi. Đúng – Kiến thức là sức mạnh, sống ở cuộc đời này, bạn càng có sự hiểu biết, bạn sẽ càng có lợi. Áp dụng cho mọi lĩnh vực nhé. Ngoài ra tôi còn nhớ anh chàng Miracle (DotA 2 player), cũng đã từng sử dụng cái tên này trong những game đánh rank. Khả năng là cậu ta cũng đã xem qua GOT chăng ? Rất có thể, vì không thể phủ nhận mức độ phổ biến của GOT.

***

Tyrion Lannister : I don’t pay you to put evil notions in my head. The ones already there don’t need company. – Tôi không trả lương cho anh để nhồi nhét ý nghĩ xấu vào đầu tôi. Tư tưởng xấu trong đầu tôi không cần có thêm nữa. 

Bronn : You pay me to kill people who bother you. Evil notions come free. – Anh trả lương cho tôi để giết những kẻ làm phiền anh. Tư tưởng xấu là miễn phí. 

– trích tập 7, season 3.

peter-dinklage-tyrion-lannister-game-of-thrones-650-430

Đoạn này cũng khá là tinh tế về cách nói châm biếm đùa cợt của Bronn với Tyrion. Có thể thấy mối quan hệ giữa hai người này khá là sòng phẳng. Tôi cũng nghĩ vậy, Bronn không thật sự là một người bạn đúng nghĩa với Tyrion. Bạn có bao giờ bỏ tiền để mua một người bạn trong cuộc sống của mình không ? Tất nhiên là bạn đã từng, nhưng chỉ chưa bao giờ nhận ra là mình đã bị lợi dụng thôi ; nó làm tôi nhớ đến một bài viết cũ của tôi – Unfriend.

***

Razdal mo Eraz: You are mad. We are not Astapor or Qarth. We are Yunkai and we have powerful friends; friends who would take great pleasure in destroying you. Those who survive, we shall enslave once more. Perhaps we’ll make a slave of you as well!

Cô điên rồi. Bọn tôi không phải là Astapor hay là Qarth. Bọn tôi là người Yunkai, và chúng tôi có những người bạn quyền lực ; những người sẽ rất vui thích khi mà họ hủy diệt cô. Những kẻ sống sót, bọn tôi lại biến họ thành nô lệ, và có khi là bọn tôi cũng nên biến cô thành nô lệ. 

[Razdal stands. One of the dragons menaces him] – [Razdal đứng lên. Một con rồng đe dọa anh ta]

Razdal mo Eraz: You swore me safe conduct. – Cô đã thề sẽ đảm bảo an toàn cho tôi.

Daenerys Targaryen: I did, but my dragons made no promises. And you threatened their mother. – Tôi đã hứa, nhưng con rồng của tôi vốn không có lời hứa. Còn ông thì đe dọa mẹ của chúng nó. 

Razdal mo Eraz: Take the gold. – Lấy vàng về.

[the slaves move to obey, but the dragons frighten them off] – [những người nô lệ di chuyển để lấy vàng theo lời chủ nhân, nhưng con rồng đuổi họ xa khỏi chúng]

Daenerys Targaryen: My gold. You gave it to me, remember? And I shall put it to good use. You’d be wise to do the same with my gift to you. Now get out. – Vàng của tôi. Ông vừa đưa nó cho tôi, quên rồi à ? Và ông tốt nhất nên khôn ngoan mà làm điều tương tự với quà của tôi đi. Giờ thì cút.

– trích tập 7, season 3.

Nói chung là càng ngày, tôi càng ghét cái nhân vật Daenerys vì sự bành chướng của cô nàng từ khi có được mấy con rồng. Hồi chưa có rồng, cô ta khép nép, e lệ dưới phân người khác bao nhiêu, thì càng ngày càng ngược lại. Nhớ cái đoạn ở season 2, cô ả cũng bọn Dorathki chết đói, chết khát và được bọn Qarth cứu. Nhưng công nhận là cái bọn đấy cũng dở mặt, nên cô ả cũng lấy hết tài sản và giết luôn cả cái thằng chủ luôn. Về sau, thì đến cái đoạn mua bọn nô lệ, với lời hứa trao đổi với mấy con rồng, thì mới thấy ả này khôn lỏi. Trong cuộc sống, bạn cũng sẽ không ít lần gặp thể loại đàn bà tráo trở kiểu như này. Nếu như bạn có kém may mắn bị lừa, thi tốt nhất là cũng cắn răng mà chấp nhận thôi. Gì chứ, cái bọn đàn bà nó mà đã lừa thì xác định chỉ có mất. Kêu ca gì thì cũng chỉ thấy mình ngu thêm thôi.

daenarys-1024

Đoạn đối thoại ở trên có thể thấy ả Daenerys thật sự hơi quá đà khi mà Eraz đã có thiện trí hòa bình, không muốn tranh chấp. Họ cũng thẳng thắn đưa ra đề nghị trao tặng thuyền, và tài sản có giá trị. Thế nhưng ả này còn đòi cả mạng mình thấy hơi kiểu ỷ mạnh hiếp yếu. Tuy rằng cái thời trung cổ ngày xưa, bạn càng mạnh thì bạn càng dễ uy hiếp người khác. Nhưng làm người ai làm thế. Chưa xem tập tiếp theo, nhưng thấy tay Eraz cũng hơi đen khi dây phải ả này. Càng xem, càng thấy ả Daenerys giống mấy con lừa đảo trên mạng mà hồi trước mình vẫn thấy mấy ông dại gái bị lừa, post lên Facebook. Không nhớ chính xác, nhưng có ông ở nước ngoài, yêu một con nhỏ ở Hà Nội, lâu lâu về một lần. Ông này ngu để nó đào mỏ, lại còn cắm sừng. Kêu ca trên Facebook, thì bị nó chửi lại đại loại là thằng đàn ông tặng quà rồi, còn đòi lại. Mình không theo dõi vụ này nữa, nhưng ở đời thì tốt nhất nên cẩn thận. Bạn mà đã bị lừa, bạn có share chuyện cho cho ai thì khi sự việc nó lắng xuống, cái con nó đi lừa, nó vẫn chả làm sao cả. Chỉ trách bạn ngu thôi ?

***

Jamie leaves Brienne of Tarth behind at Harrenhal. – Đoạn Jamie lên đường, để lại Brienne ở Harrenhal.

GOT là một bộ phim đa dạng về nhân vật, và các tuyến truyện của nó cũng vậy. Phân đoạn về cuộc hành trình của Brienne và Jamie Lannister (Kingslayer) cũng làm tôi cảm thấy rất thú vị. Riêng về nhân vật Jamie, từ phần 1 tôi đã không có mấy thiện cảm về anh chàng này. Nhưng càng những tập tiếp theo trở đi, bí mật dần dần được hé mở. Sau tình tiết Jamie bị chặt đứt một bàn tay, trở thành tàn phế, tôi cảm thấy như có gì đó có thể thông cảm hơn cho những việc làm sai trái của anh ta ở những tập trước. Đây cũng chính là cái giá trả cho sự việc anh ta làm liệt hai chân của Bran Stark ở ngay tập đầu tiên. Công bằng đó chứ.

Dường như quãng đường áp giải Jamie Lannister về King’s Landingcủa Brienne đã nảy sinh một tình bạn khó nói về họ. Nhất là ở những thời điểm Jamie nói về những bí mật của mình cho Brienne. Những sự việc tồi tệ ngoài ý muốn xảy ra giữa hai nhân vật, càng làm cho tôi thích tuyến truyện này. Đúng là trong khó khăn, ta mới biết ai là bạn. Hai người họ cũng rất là sòng phẳng. Tôi nợ cô một mạng sống, và tôi thề sẽ làm đúng tâm nguyện của cô. Đoạn Jamie rời Harrenhal, khi anh ta biết Brienne sẽ gặp nguy hiểm, anh ta lập tức nghĩ cách cứu bạn mình bằng việc yêu cầu những kẻ có nhiệm vụ trao trả mình về cho Tywin Lannister.

brienne-of-tarth-jaime-lannister1

Phải nói là tác giả xây dựng hành động cho nhân vật này khá thông minh. Nếu như tao nói với ông già mày là kẻ làm tao phế một tay, và việc tao nói mày là người đã cứu tao thì sẽ như thế nào ? Bạn sẽ rất khó yêu cầu người khác làm việc gì đó theo nguyện vọng của bản thân mình, nhưng việc đó sẽ trở nên dễ dàng hơn khi họ có lòng tin ở bạn. Quan trọng là lời nói của bạn phải có trọng lượng. Đây là một điểm nhấn mà tôi thích nhân vật Jamie Lannister.

Trường đoạn anh ta nhảy xuống đấu trường giữa con gấu và Brienne là quá dũng cảm. Xem đến đây, tôi mới thấm thía rằng khi bạn nợ người khác một mạng sống, lòng dũng cảm sẽ sinh ra. Con người ta làm gì cũng luôn cần có động lực. Nó thật sự quan trọng !

Xin dừng ở đây, để tôi có thời gian vén những bức màn bí mật ở những tập tiếp theo. Xem GOT, có lẽ nhấm nháp cốt truyện lại là điều hay nhất.

Leave a Reply

