Chứng hay quên, sao nhãng từ Internet

Hôm lâu rồi tôi có giới thiệu về tựa sách The Shallows: What the Internet Is Doing to Our Brainssau nhiều ngày hoàn thành nó tôi cũng muốn nói tiếp một vài cảm nhận nữa. Không viết ra những dòng này, thật sự cảm thấy rất khó chịu, bởi tôi viết cho chính tôi.

Trên Goodreads có người bảo sách của ông này về cơ bản là không thể đọc nổi, cũng có người bảo nếu những mặt tiêu cực của ông Nicholas Carr với Internet là có vấn đề, thì toàn bộ những gì ông ta đang cố diễn giải với chúng ta là quá nhảm nhí ! Đi bên cạnh đó, cũng có người khen rằng cuốn sách này đã thực sự rất có ý nghĩa với họ. Riêng tôi, một người ít khi đọc sách khoa học, có thể nói rằng đây là cuốn sách có thể đọc được, ít nhất là có một vài lý do tôi thích nó.

Tôi không phủ nhận cái chuyện ông lấy những chi tiết về cuộc sống những thời xa xưa, khi cuộc sống còn chưa quá phổ biến với loại hình chữ viết, thủa sơ khai của máy tính và Internet. Kệ đi, vì ông đang viết cuốn sách này, và tôi vẫn cứ chỉ đọc theo cách ông viết thôi ! Nếu bạn đọc đến khoảng giữa của nội dung cuốn sách, bạn sẽ rất ngán ngẩm, và nghĩ rằng ông đang lan man. Nhưng chính vì cách ông đi sâu về thời xa xưa, mới cho tôi thấy cách con người hình thành nên những thói quen mới như thế nào trước từng công cụ. Đến khi ông nói sâu hơn về Internet, tôi mới thấy hết được cách Internet thay đổi não bộ, thói quen sống của chúng ta.

lehrer-t_ca0-popup

– Chứng sao nhãng và thói quen đọc sâu : Điều này thì chắc chắn là rõ ràng rồi, trước khi đọc cuốn sách này cái cách tôi xem một bộ phim, đọc một văn bản cũng rất khó khăn. Tôi dường như khó có thể tập trung đọc hết một – hai chương của một cuốn tiểu thuyết, hay đôi khi việc xem một tập phim Game of Thrones cũng làm tôi vất vả. Có những tình tiết trong phim đôi khi chưa hiểu kỹ, tôi đã lạm dụng Wikipedia, Google để tra cứu về nhân vật đó ngay trong lúc đang thưởng thức tập phim. Sau đó, vô hình chung tôi lại bị cuốn vào những thứ khác như check mail, Facebook, hoặc trang web gì đó, trong khi công việc chính là đang cần xem hết tập phim dang dở ? Mỗi khi làm một việc gì đó, bạn chuyển mục tiêu, rồi quay trở lại bạn sẽ lại phải mất rất nhiều thời gian. Điều này, cũng xảy ra với việc đọc sâu các văn bản trên sách giấy, đôi khi chính những thông báo trên điện thoại cũng là lý do chính gây cản trở việc tôi đọc sâu một cuốn sách. Và sau tất cả những sự ảnh hưởng này là nó khiến tôi không thật sự tận hưởng những gì đã diễn ra.

– Hay quên, làm mọi việc nửa vời : Những đánh giá của tôi về một bộ phim, một cuốn sách nào đó bỗng dưng trở nên sai lệch, nó ít có tính chính xác hơn. Khi làm một việc nào đó, não của chúng ta cần sự tập trung cao thì nó sẽ hoàn toàn hiệu quả hơn là làm ở đây một ít, sang kia một tẹo. Giống như việc đọc tác giả cũng đã đề cập rất nhiều lần trong sách. Con người có xu hướng đọc văn bản số chỗ này một ít, chỗ kia một tẹo, bởi vì sự tiện lợi trong Internet là không phủ nhận. Tuy nhiên, đi bên cạnh nó là lượng thông tin quá khổng lồ, và tôi không thật sự đọc sâu một văn bản, tôi nghĩ mình đã hiểu rồi. Thật sai lầm khi trước đây tôi đã từng nghĩ nhiều hơn là tốt hơn. Bookmark rất nhiều, nhưng chưa bao giờ tôi tập trung đọc hết một trang đã bookmark thay vì có đến 10 trang đã được lưu lại.

Đó chính là những lý do vì sao tôi cần nói ra những cảm nhận này của chúng mình. Hồi còn là sinh viên, cách đây khoảng 2-3 năm cuộc sống của tôi gần như gắn liền với Internet ! Từ những năm còn là học sinh cấp II, tôi cũng đã được tiếp xúc với máy tính, công nghệ. Sau đó nhiều năm, gần như là tôi tự mày mò tìm hiểu, không một ai dạy. Đặc biệt là tính tôi thích nghiên cứu, tìm hiểu, hồi sinh viên lúc mà thuê trọ, còn hay có kiểu thức đêm ngồi máy tính. Mà đã ngồi máy tính, tôi toàn tắt hết điện đóm, hoặc chỉ để đèn mờ, nhưng bây giờ thì sau khi hiểu tác hại của điều đó đến mắt, gần như tôi bỏ thói quen này. Những năm 2009 – 2013 gần như tôi không bao giờ ngủ ban đêm, khi đi học đại học tôi cũng khéo chọn cho mình thời gian học buổi chiều, vì khi đó tôi gần như không thể dậy được buổi sáng.

Khi ngừng đọc cuốn sách này ở những phần dang dở đã đánh dấu. Tôi làm mọi hoạt động khác như xem film, làm việc nhà, nghe nhạc, tản bộ,… nhưng luôn có suy nghĩ trong đầu rằng : Bất kỳ khi nào mình làm việc gì, cần phải tập trung. Cứ như thế khi đi ngủ, ngẫm lại những việc mình đã làm trong ngày, tôi cảm thấy tôi làm ít hoạt động hơn so với lúc trước. Nhưng việc nào ra việc đó, không còn như lúc trước, tôi hay phân tâm. Ít hơn đôi là tốt hơn.

less-more-better-executing-ux-strategy-10-638

Dù sao đây cũng là một cuốn sách rất thú vị, ít nhất là với một người như tôi ! Tôi thực sự tận hưởng và tập trung đọc nó một cách chuyên sâu, không sao nhãng. Đọc nó trong những ngày Mưa Tháng Bảy, toàn bộ quá trình đọc một quyển sách phi tiểu thuyết này giống như cách tôi học lại cách tập đọc sâu vậy – điều dường như tôi đã có thể làm rất đơn giản từ nhỏ, khi chưa có Internet.

4 Replies to “Chứng hay quên, sao nhãng từ Internet”

  1. Em có phải 27 tuổi không đấy? Đáng sợ quá! Cách viết gọn ghẽ và có chiều sâu. Đọc em xong thì chị ngẫm lại cs của mình từ khi có Internet, đúng là thiếu tập trung, đọc không sâu, hay bỏ dở, xao nhãng… Note lại rồi để đó. Bookmark 10 đọc không hết 1. Có quyển sách mang đi làm để đọc lúc thư giãn giữa cv cơ quan mà 6 tháng chưa đọc hết 1/3.

    Like

    1. Vâng, em 27. Thật ra cũng không có gì ngạc nhiên, nếu chị search từ khóa ở blog em “Minimalism”.

      Đây là thuật ngữ nói về phong cách sống tối giản. Làm ít hơn, hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn !

      Chính xác là em đang có một bài viết đang note dở khoảng 2 ngày hôm nay, đi sâu về đề tài kiểu dạng như bookmark 10 đọc không hết 1 đó. Những cái bài nhạc đôi khi em post lên chỉ là lấp đi thôi, chứ bài viết này sẽ dài, và chỉ nói về một vấn đề này. Em cũng rất muốn hoàn thành, vì nó có ý nghĩa với em.

      Em cũng thích chơi DotA 2 lắm, nhưng thời gian này, em tạm thời giác lại để dành thời gian cho cái blog này. Đơn giản là điều đó có ý nghĩa với em :D. Làm điều đó, cũng đồng nghĩa với việc đơn giản hóa lại cuộc sống của chính em. Vì về cơ bản nhất, khi em vào cái wordpress của mình, em luôn biết ý nghĩa em lập ra cái blog này là chỉ để nói về : Minimalism.

      Liked by 1 person

Leave a Reply

