Young again

Lang thang thế giới WordPress, tôi tình cờ tìm được bài viết tổng hợp này Âm Nhạc Thế Giới , loáng thoáng thấy có Pussycat Dolls. Tôi nhớ về thời tuổi trẻ của mình, những năm 2006 – 2007, cái ngày thích nghe US, UK, thích lượn lờ đường phố Hà Nội là đây.

Đặc biệt là cái đám US, UK tôi không quá thích một ai hết ! Bởi vì mỗi một nghệ sỹ, ban nhạc chỉ có 1 – 2 bài hay thôi.

Những bài hát tôi vẫn hay nghe, thời còn là cậu học sinh Trung Học đã luôn đưa cho tôi trở về những ngày tháng, mà tôi nghĩ rằng cuộc sống là tốt đẹp nhất ở thời điểm đó. Vô lo, vô nghĩ, chỉ tận hưởng cuộc sống và niềm vui. Hơn hết, nó gợi cho tôi về một thời đại khác hẳn so với bây giờ.

Ngày ấy, không có Facebook, không có DotA 2, không có Instagram, không có Twitter, không có DotA 2, và không có rất nhiều thứ ở thời đại bây giờ. Nếu bây giờ là thời đại của SmartPhone, ai ai cũng ít nhất phải có một cái, thì ngày ấy tôi cảm giác cuộc sóng đơn giản hơn.

memory-lane

Có một số bài hát có lẽ không bao giờ cũ, bởi vì bạn nghe nó ở những thời điểm trước cả tuổi 20 – thời điểm mà theo tôi là khó quên nhất trong cuộc đời mỗi người. 2009, tôi được bố tôi tặng một cái máy điện tử cầm tay của Sony – PSP. Game thì không chơi mấy, nhưng nhạc thì tôi copy vào để nghe dần khá là nhiều. Mà hồi đấy thi thoảng cũng nghe cả mấy nhạc Hàn Quốc nữa chứ.

r-4894533-1378722649-9683-jpeg

Khi còn ở những năm 2007, Internet cáp quang chưa xuất hiện ở Việt Nam. Mọi người vẫn chỉ đang dùng ADSL là chính, mà mãi đến 2008 tôi mới bắt đầu lắp Internet tại nhà, vẫn nhớ như in Hà Nội lần đầu tiên ngập trong nước hồi cuối năm. Chả ai đi được ra ngoài, tôi cũng không phải đến trường học, thế là mấy hôm liền ở nhà download một loạt nhạc, và chơi DotA 1 luôn.

2009 – Hồi đấy tôi hay lang thang ở box Fresh, Single Downloads ở YeuAmNhac.com , khi đấy chưa có định nghĩa Lossless, MP3 320, HD Video. Đơn giản chỉ là bạn thích bài nào, có link là bạn download vềthôi. Ah, hồi đấy là tôi chưa biết gì về Trance Music nhé !

Làm một cái list ở đây, để mỗi khi buồn buồn, vào nghe để cùng hồi tưởng. Một thời nhiều người chắc cũng đã từng đem một hoặc nhiều bài trong này lên Blog360 rồi.

10 Replies to “Young again”

  1. Hồi mình nghe mấy bài này là học cuối cấp 2. Nhà lúc đó lắp truyền hình kỹ thuật số nên được nghe qua MTV. Bây giờ thì gần như chẳng nghe nhạc Âu Mỹ nữa.
    Trùng hợp là tớ cũng xem Đứa trẻ đến từ thiên đường, lúc đó thích nhạc phim lắm mà chẳng biết tên. Mãi về sau học đại học được nghe I Still Believe mới biết.

    Like

  2. Hồi 2007 là nhà mình cũng mới bắt đầu lắp cáp nên sáng nào trước khi đi học cũng phải xem bật Channel V, coi hai ba cái MV rồi mới chịu đi :D.

    Mình là thích nghe cái giọng với nhạc của bà Gwen Stefani nhất, nên cứ mặc định bài nào có bả là hay hết. Trong list của bạn thì đến giờ mình vẫn thích nghe Irreplaceable của Beyonce. Hồi xưa thì nghe nhạc thôi, không đọc lyric, nên không biết nó thâm thúy tới vậy. Sau này xem MV với lyric mới thấm, nhiều khi còn tự hỏi không biết có bao giờ ex suy nghĩ giống cái bài này không =)).

    Mà cái giai đoạn đó Mariah nổi thật, nhất là cái bài We belong together. Mấy đứa con gái hype dữ lắm, mình thì cứ thấy sao sao, nên nhất định không nghe. Tuổi trẻ nên hay bốc đồng lắm, thấy cái gì mainstream là cứ phải thích làm ngược lại cho khác người :D

    Like

    1. Nhạc thời nào nó cũng có hay riêng của nó. 9x đời cuối bây giờ, sau này nhìn lại thì chúng nó lại thích nhạc của thời bây giờ :D. Theo tôi thấy thì khi còn ở thời kỳ tuổi thơ ấu, bất kể chúng ta làm gì, nghe gì, nghĩ gì cũng luôn đi sâu vào tâm tri :D

      Đồng chí bao tuổi rồi ?

      Like

    2. Lại nói về hồi 2007. Hồi 2007 thì tôi chủ yếu là xem kênh MTV, mà Internet ADSL tại nhà hồi đấy chưa phổ biến nhiều như bây giờ (bây giờ thì nhà nào cũng phải có wifi rồi). Irreplaceable tôi cũng rất thích, và đồng quan điểm với bạn là hồi đấy nghe nhạc ít khi tìm lyrics và xem. Bây giờ thì tiếng Anh dường như nghe quen rồi, nên thi thoảng lắm mới đọc lyrics.

      Nói thật là so với ngày ấy, thì nhạc bây giờ âm thanh và kỹ thuật, hòa âm phối khí hay hơn. Chủ yếu ý tưởng từ âm thanh điện tử là nhiều, so với ngày xưa. Nhạc ngày xưa, tầng lớp cuối 8x, đầu 9x như chúng ta nghe thấy hay, và có cảm giác hoài cổ là bởi vì nhạc đấy là nhạc của thời thơ ấu. Đó chính là lý do tại sao mà bố bạn lại chỉ thích nghe cái list riêng của ông là vì ông muốn quay lại thời gian còn thanh xuân của mình đó !

      Liked by 1 person

      1. Còn theo cảm nhận của tớ thì trước khi nhạc điện tử phổ biến như bây giờ, thì hồi đó một bài hát tập trung chủ yếu vào giọng hát với ý nghĩa nhiều hơn. Còn giờ thì ca sĩ chỉ cần hát ít thôi, còn lại nhạc chiếm hết 70% thời lượng của một bài luôn rồi.

        Like

      2. Âm nhạc là khoảng trống giữa các note nhạc mà. Chỉ cần bài đấy hay là được ! :D. Nếu 26 thì chắc 90-91, cũng bằng tuổi tôi.

        Like

Leave a Reply

