Book Review | Quiet : The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking (Susan Cain)

8520610

Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking

Dịch theo nghĩa tiếng Việt đại loại là : Sức mạnh của người hướng nội – Tác giả : Susan Cain.

Tôi kết thúc cuốn này theo dạng ebook cách đây nửa tháng, đọc mỗi ngày một tý. Rảnh lúc nào thì đọc lúc đấy, có file ebook trên mobile mà. Bản dịch của bạn Nguyễn Tiến Đạt theo tôi không có gì sai sót lắm, trừ những lỗi quá nhỏ không tính làm gì. Về cơ bản thì đây là một cuốn sách thể loại self-help nên cũng khó đọc, và cảm giác dài hơn là khi bạn đọc tiểu thuyết. Xuyên suốt nội dung cuốn sách chủ yếu là các ví dụ được đưa ra từ tác giả, dẫn chứng về tính cách của người sống nội tâm.

Nói thật là có nhiều đoạn cũng khiến tôi cảm thấy khó hiểu, khô khan, buồn ngủ khi đọc. Nhưng về cơ bản là cũng vẫn hiểu được cái ý chính của sách. Thiết nghĩ, tác phẩm này nên biên tập lại và rút gọn, giản lược lại đi có lẽ là hay hơn. Tôi đọc vẫn thấy hơi dài và lê thê ! Tuy nhiên qua những suy nghĩ của tác giả, tôi cũng hiểu rõ hơn những người hướng nội chính xác là như thế nào, người hướng ngoại ra sao. Bình thường, trong cuộc sống những điều này thì tôi vẫn đã được phân biệt và biết cụ thể rồi, nhưng để hiểu rõ hơn giữa hai kiểu tính cách này, thì tác phẩm này đã giải đáp cho tôi.

Qua đây, tôi cũng biết những người hướng nội không hẳn là những người nhút nhát, rụt rè. Đơn giản chỉ là tính cách của những người như này, không ngoại trừ tôi thì lại yêu thích việc thích những hoạt động một mình, không gian yên tĩnh hơn là các bữa tiệc đình đám, vui nhộn. Chính xác là có nhiều đoạn trong tác phẩm gợi nhớ cho tôi về thời gian khi còn là sinh viên, ngày mà tôi thích gặm nhấm những bộ phim, tác phẩm, vài bài nhạc trong căn phòng trọ nhỏ của mình trong những ngày đông, hơn là chọn tham gia các hoạt động bên ngoài. Không hẳn là tôi tự kỷ, mà là tôi cảm thấy thú vị, và như là đang ở một thế giới riêng tư khi làm những hoạt động như vậy.

Tóm lại, đây cũng là cuốn sách đầu tiên tôi đọc về chủ đề tính cách hướng nội như này, nên chỉ có thể nói lên đánh giá của mình đến vậy thôi. Chắc chắn, bên ngoài kia vẫn có nhiều tác phẩm nói về đề tài này hơn, có thể viết hay hơn tác phẩm này, nhưng với tôi đề tài này tôi biết đến vậy là đủ rồi. Vì thật ra tôi nghĩ, những kiểu người hướng nội hay hướng ngoại cũng chỉ là hai đặc thù tính cách, bạn thích làm việc trong môi trường nào, không gian như nào mà thôi. Hiểu được điều đó là được, chứ hiểu sâu quá cũng không để làm gì đâu mà !

Leave a Reply

