DotA 2 : Broodmother

Tản mạn chuyện leo rank solo :

Cũng khá lâu rồi, tôi không hề cập nhật bài viết nào về DotA 2 trên blog này. Từ sau TI 6, tôi cũng ít xem các giải đấu DotA 2 chuyên nghiệp, chỉ có dạo gần đây thì có thi thoảng xem một tẹo. Mà khoảng cách đây một tháng, tôi cũng có lên kế hoạch leo rank solo ! Mục tiêu là vượt qua hẳn cái ngưỡng 3.4 – 3.6 MMR, sang hẳn 4k chơi. Thú thật là ngày trước tôi leo đến 3.9 MMR rồi, xong tôi afk, sleep trong game, throw xong lại tụt hẳn về 2.9 MMR. Nói có khi không ai tin, nhưng có đợt cuối 2015, tôi chơi kiểu không có mục tiêu rõ ràng, không có sự điều độ. Chuyện tụt rank là bình thường ! Mãi sau này, đến khoảng hè 2016 tôi chơi ít đi, và đề sẵn mục tiêu là leo lên 3k2, rồi 3k4, 3k5, 3k6.. dần dần cứ thế tôi cũng gần leo lại được mức 4k.

Mấy hôm trước, có thời gian rảnh, tôi lại cố gắng công cuộc leo từ 3k7 lên 4k. Khó chịu nhất là cái giai đoạn 3924, tôi cứ bị tắc ở cái mức MMR này. Không làm cách nào qua nổi ! Và sau cùng rút kinh nghiệm là, leo rank solo tốt nhất chơi vào tầm tối hoặc muộn muộn, hoặc là ban đêm (nếu như ngày hôm sau không phải bận việc). Còn không, chơi ban ngày, đánh rank solo thật sự rất khó hiểu. Tôi gặp rất nhiều toxic player, họ thậm chí có thể last pick core hero, mặc dù họ biết thừa line up đã có đến 3 carry rồi !

Có những người chơi vị trí support, họ cũng vui vẻ chơi ở vị trí này, vì sở trường hoặc bản thân họ quen với vị trí đó. Nhưng nếu nhìn một cái line up 4 carry farmer, chắc chắn rất muốn buông chuột. Tâm trí lúc đấy là thua thì thôi, tao chả quan trọng. Gà thích thì tao không mua, problem ? Những cái tình huống đó không trách họ được, cái tôi ghét nhất là những ông auto pick core hero !

Tóm lại là ” MMR is just a number ” – chính xác là như thế, nhưng cá nhân tôi thì vẫn thích giữ rank. Có thể tôi tryhard để lên 4k, 4.5k để đấy cho vui cũng là điều tôi rất mong muốn, sau đó thích thì tôi đánh Normal cho vui, chứ không thích ở cái ngưỡng 3k6, 3k7 mãi. Còn rank party của tôi thì đợt này tụt thảm hại, cuối cùng tôi cũng chả thèm quan tâm đến nó nữa. Từ 4k4 bây giờ tụt về 3k7 ! Vất đó, lâu lâu làm game với anh em bạn bè cho vui, chả buồn tryhard !

Bạn hay chơi DotA 2 theo phong cách gì ?

Để nói về bay pub, thì có nhiều kiểu chơi, có người thì thích kiểu spam 1 hero để leo rank. Người thì lại chỉ thích pick cuối để counter, hoặc tôi cũng gặp nhiều trường hợp dị, lại chỉ auto pick Witch Doctor, trận nào cũng như trận nào. Riêng tôi, thì có vài hero tủ là tôi thích chơi, mà khoảng hai – ba tháng đổ lại đây là tôi thích chơi Broodmother ở vị trí offlane. Quan trọng là tôi thích đì đọt carry bên đối phương bằng spiders, push tower 1 sớm, rồi farm luôn rừng của đối phương. Cái kiểu chơi này, nó giống như bạn đang là một semi-carry ở trong team vậy. Tạo khoảng trống cho chính team của mình, hoặc đôi khi nếu team phải 4vs5 trong một trường hợp nào đó, Broodmother của bạn vẫn đang farm trong rừng, thì tận dụng thời gian đó mà lấy tower top luôn. Tôi vẫn thường hay làm thế, hoặc đôi khi đã lấy tower 2 ở offlane rồi, tôi sẽ rotation sang vị trí khác, gank ai đó, hoặc có thể là cầm theo teleport để tham gia teamfight.

steamworkshop_webupload_previewfile_207848379_preview

Kịch bản khi bạn chơi Broodmother vị trí offlane (thường thì Brood luôn chơi ở vị trí này), là nếu như thuận lợi trong việc đi lane ở khoảng thời gian đầu game, bạn sẽ là người vượt trội về lượng networth, level, cũng như item so với 9 hero còn lại. Vấn đề chính là nằm ở mid-game, mid-lane hero cũng như carry bên phía bạn chơi như thế nào. Nên nhớ rằng, Brood chỉ giống như một người tạo khoảng trống, một hero theo kiểu lấy tiền đè người cho những teamfight cần thiết trong trận đấu, chứ tôi không hề chơi Broodmother như một main carry, trừ một vài tình huống !

Khi nào thì bạn nên pick Broodmother ?

Gần như hero này sẽ luôn là sự lựa chọn ở vị trí last pick, hoặc sẽ là lượt pick thứ 4. Thường khi bay pub, tôi vẫn luôn nói với đồng đội là để tôi pick cuối cùng. Thật ra Brood rất dễ bị counter ở meta hiện tại khi mà những Timbersaw, Sven, Axe … những hero theo dạng clear wave creep nhanh chóng, tanker. Spiders của bạn hiển nhiên là dễ bị counter bởi những hero này, chưa kể còn +17 gold mỗi unit. Chơi Brood là phải học cách điều khiển unit với hero chính thật nhuần nhuyễn, học cách né tránh (dodge) các nuke skill mang tính clear unit. Nhớ là bạn và spiders của bạn có tốc độ di chuyển nhanh hơn và tàng hình khi ở trong web nhé !

Sau khi meta của những cặp combo như Zues, Spectre, Nature’s Prophet… dần trở nên ít được sử dụng trong đánh pub, cũng như competitive, thì cái chiến thuật tận dụng Precison Aura đánh xoay quanh Drow Ranger trở nên thịnh hành. Đa số là các player kiểu như này mà tôi gặp trên pub, thường sẽ hay pick thêm Vengeful Spirit để lấy thêm cái Vengeance Aura. Kịch bản là sẽ tiếp các hero tay dài cho vị trí đi mid hoặc support. Offlane thường tôi thấy vẫn sẽ là Faceless Void, chắc để lấy thêm damage từ Vladimir’s Offering mà hero này sẽ build. Đôi khi, thay vì pick Void, tôi thấy mấy thanh niên này còn gần như bỏ luôn vị trí tanker, để pick max đội hình 5 tay dài. Những cái đội hình deathball kiểu này, là sẽ stick push trụ sớm từ level 6, level 7, đơn giản là cái line up của họ mạnh nhất ở thời điểm đó.

Đơn giản khi nhìn thấy cái đội hình này là tôi cứ pick luôn Người Nhện ! Đội hình tay dài để lấy damage nã vào trụ, stick push sớm thì bạn cũng chơi push lại với họ. Nếu là lượt last pick, tôi có thể chơi ở vị trí đi offlane, hoặc thậm chí có thể chơi Brood ở vị trí đi mid. Mặc dù Brood không phải là chuẩn mid hero (proper mid hero). Nhưng DotA bao giờ cũng khó đoán, bạn chơi để thắng chứ không phải bạn chơi theo sách giáo khoa ! Team họ sẽ chơi push, vì vậy việc bạn muốn chơi theo kiểu đi gank là hoàn toàn bất khả thi, bởi họ lúc nào cũng stick. Vậy thì, ta làm con nhện push sớm trước khi họ đạt được ý đồ đó thôi !

Chơi Broodmother ở vị trí đi mid ?

Ví dụ như trận đấu ở dưới dây (kéo xuống phần gameplay, chọn game Brood mid lane), lúc đó tôi đang chơi ở tầm rank 3k5. Tôi bảo luôn là sẽ lấy vị trí đi mid, và pick cuối cùng ! Team bạn đang là Invoker, Drow Ranger, sau đó tôi thấy luôn Witch Doctor, Nature’s Prophet, Phantom Assassin. Toàn là single target, khẳng định 100% team này sẽ stick push sớm. Nhìn qua team mình thì toàn là Tiny, Anti-Mage, Pitlord, Dazzle. Giờ lại kiêm vị trí đi mid, chắc chắn phải pick một hero có thể tạo khoảng trống và cản trở các đợt push từ bên kia rồi. Làm luôn con Nhện, bên kia thì early game, ai defend được ? Nói thật, là pick kiểu này tôi thấy hơi liều, vì tôi đã từng lo sợ team bạn sẽ back up ở mid lane, và chưa kể Brood sẽ fall off ở giai đoạn mid hoặc late game, nếu như trường hợp tôi không xanh ? Nhưng kết quả bất ngờ hơn tôi nghĩ, tôi kết thúc trận đấu với điểm số KDA – 20/01/05. Radiant chỉ lấy được đúng một tower top duy nhất từ team tôi. Trường hợp này hiếm, một line up chuẩn, bạn không nên chơi Brood đi mid, trừ khi Brood counter toàn bộ line up bên kia !

Dota về cơ bản là game push nhà, đôi khi việc bạn lựa chọn chơi theo hướng push tower lại là hay hơn việc di chuyển, gank. Một điều nữa là đẩy con Nhện ra mid chắc chắn là việc push trụ 1 sang trụ 2 sẽ nhanh hơn nhiều so với khu vực offlane. Khoảng cách trụ 1 và 2 ở dưới offlane tôi thấy là rất xa nhau !

Offlaner Broodmother :

Brood không giống các kiểu offlane như Tidehunter, Dark Seer, Axe, Timbersaw, Beast Master… Đây là hero có khả năng farm bù, vượt trội networth ở khoảng early cho đến mid-game. Xu hướng bây giờ là offlane sẽ thường chọn những hero kiểu Axe, Sladar,… lấy level và farm blink dagger, sau đó đi setup combat đánh nhau sớm. Việc có Brood ở trong đội hình, team của bạn phải biết cách chơi làm sao cho phù hợp. Có lúc người chơi Brood sẽ là người tạo khoảng trống cho team, hoặc có thể team sẽ là những người tạo khoảng trống cho Brood push, hoặc gank carry nào đó đi farm một mình. Dota rất khó đoán về mặt chiến thuật, vì vậy tôi không thích khi mọi người chuộng hơn về Axe, Sladar, Tide, hay DS… đi off ở meta bây giờ. Bạn chơi tốt Brood, bạn sẽ là một người farm lật kèo, hoàn toàn có thể gánh team.

Pick offlane Brood, nếu như bạn cảm thấy bạn muốn outplay những carry máu giấy như Anti-Mage, Drow Ranger,… Tránh pick Brood đi lane với mấy thể loại kiểu Sven nhé, hard counter đấy !

Items và Skills : Phần này, tôi sẽ tập trung nói về cách build items và skill cho Brood. Hero này có rất nhiều kiểu build, nếu bạn không đi theo đường pusher.

Early game :

  • Soul Ring : Ai hay chơi Brood thì cũng đã hiểu rồi. Brood có regen khi ở trong web, mà một hero theo kiểu spam nhện thì không thể thiếu cái này rồi. Mất HP từ Soulring thì lại được hồi máu từ web, cầm thêm tango early game, thì Brood khỏi lo về vấn đề regen !
  • Blind Stone : Từ ngày mà Desolator thay đổi công thức lên đồ, có cái món này 300 gold, tôi cũng thi thoảng lên để đì bọn carry máu giấy đầu game. Thường nhiều player nếu mà tinh ý khi đi lane với Brood, nhiều ông cũng biết mua Stould Shield, hoặc căng hơn là Poorman Shield để giảm lượng damage physical phải nhận từ spiders.
  • Orb of Venom : Đầu game, Brood là hay max Web và Spiderling trước, có khi là bỏ qua skill Incapacitating Bite, đơn giản là để việc spam lưới nhiều hơn, phục vụ cho khoản control lane cũng như creep, độ regen. Mua món này sẽ giúp bạn vừa slow tốc độ chạy đối phương 12% (melee), nếu up một điểm Bite, khá là khó chịu !
  • Magic Stick : Ít khi đi offlane phải mua món này lắm, trừ khi bên kia spam skill với tần suất quá liên tục thì nó cũng xứng đáng để bạn mua !
  • Stould Shield, Poorman Shiel : Nếu lane của bạn là PA với cái trò spam Stiffling Dagger, hoặc lane này có lượng damage physical lớn thì nên đóng một trong hai món.
  • Sage’s Mask : Trường hợp muốn lên Orchid sớm, tôi mua hẳn hai cái để regen mana !
  • Queelling Blade : Brood có lượng base damage rất bé ! Có cái này cũng tốt cho việc last hit, chưa kể bạn có thể deward bằng một hit nếu mang theo Sentry ! Nói về sentries thì theo kih nghiệm của tôi, nếu support bên địch không mang theo 2 sets sentry để put thì đó là khởi đầu quá dễ dàng cho bạn. Còn nếu không, mua 2 sets sentry cho bản thân là việc rất nên có. Tất nhiên support bên kia sẽ không thể nào mua quá nhiều sentry chỉ để counter một mình bạn được. Họ không chịu được, sẽ phải rời lane ngay !
  • Ring of Protection, Ring of Basilius, Ring of Aquila : Trừ cái Ring of Protection là +2 armor ra, thì RoB, hay RoA đều +2 armor aura cho các unit xung quanh bạn, tính cả hero. Nhiều người thường bỏ qua, hoặc không để ý cái chi tiết này. Nhưng khi bạn push tower, 2 armor cho các unit xung quanh là cực kỳ hiệu quả. Thậm chí bạn có thể lấy luôn được tower chỉ với một wave creep push duy nhất ! Một điều nữa là Ring of Aquila cũng tăng một chút stat cho Brood, thường thì những core item của Brood thường không cộng stat, thiên về mana regen và các ability hơn.

Mid-game :

  • Orchid Malevolence : Brood là một trong những hero lên Orchid gần như nhanh nhất, bởi vì cái phong cách chơi của hero này hay mua các thành phần nhỏ lẻ để hoàn thành Orchid. Oblivion Staff – Đây là cái món mà bạn sẽ thường lên 2 cái trước, rồi hoàn thành Orchid, ở tầm phút thứ 11 hoặc 13, nếu có khởi đầu thuận lợi !
  • Hand of Midas : Tùy tình hình mà cân nhắc có nên mua item này hay không ? Sẽ là một lợi thế về level, nếu như bạn có được nó ở tầm phút thứ 6 -8 – 10 mins mark. Brood chính xác là cũng rất cần attack speed, bởi hero này sẽ thường không build Power Tread. Tôi sẽ giải thích thêm. Nhưng cũng có thể là sai lầm, nếu như bạn lên Midas, trong khi có thể hoàn thành Orchid sớm. Có Midas thì bạn sẽ thiên về farm, và play an toàn hơn là aggressive. Thường thì tôi hay chơi kiểu này khi cảm thấy game có vẻ khó !
  • Black King Bar : Yes ! Bạn bắt buộc phải có Black King Bar, gần như trong mọi trấn đấu ! Chưa kể Insatiable Hunge có thể bị purge bởi Diffusal Blade, Eul’s Scepter. BKB càng về 5s càng tốt, Brood cần cooldown BKB hơn là duration.
  • Phase Boots : Bạn nghĩ sao về cái item này cho Brood ? Theo tôi, nó chỉ +24 damage và active move through units. Nhưng chính cái move through units là cần nhất đấy, vì nhiều khi nhện con block đường đi, bạn cần đến cái đấy. Đó chính là vì sao, tôi không muốn lên Power Tread !
  • Echo Sabre : Item này có từ khoảng vài patch gần đây, được ghép từ Oblivion Staff và Orge Club. Cho bạn một lượng stat tàm tạm, regen mana, 10% attack speed. Đặc biệt là cái passive x2 hits, 100% movement slow. Combo với Insatiable Hunge là ok, nhưng tôi vẫn thích Orchid hơn. Vì thường tôi chơi Brood, chủ yếu là gank cái bọn escape hero, nên rất cần silence.
  • Vladmir’s Offering : Trong một vài trường hợp mà team đang có lợi thế, muốn dứt điểm trận đấu sớm thì cũng có thể lên cái này. Nhưng với tôi, nó hơi phí slot cho Brood, vì Brood nếu như đã dominate game rồi, thì cứ lên damage và stat thôi. Nói chung là đã chơi cái món này, là chỉ có để đi ăn trụ !
  • Necronomicon (level 3) : Tôi đã từng có một trấn đấu mà 14 mins mega bot lane, nhờ cái item này. Thật sự là khả năng push trụ của món item này cực kỳ khủng khiếp, nếu vào tay Brood. Nhưng cân nhắc là nếu bạn chơi theo đường pusher kiểu như này, thì bạn phải stick sớm. Vì để lâu những items kiểu Vla, Necro này không có tác dụng, và bạn trở nên yếu hơn.
  • Sange : Slow, và bạn có thể up lên Heaven Halberd. Sau đó tách ra, lên Butterfly.
  • Maelstrom : 25% chain chance to 120 magic damage, 4 target là một unique attack modifiers tốt mà tôi hay lựa chọn để counter những hero như Timbersaw, Axe, … tankers. Lên cái này sau Orchid, tốc độ farm của bạn sẽ cực kỳ nhanh ! Phù hợp cho những game mà bạn gặp quá nhiều counter, cần một phong cách đi farm an toàn.
  • Desolator : Có cái này và Orchid, bạn gần như có thể kết thúc gần như tất cả các thể loại carry ở đầu game.
  • Solar Crest : Được ghép từ Medallion và Talisman of Evasion. Cái món này để anti tanker, và bạn vẫn có thể tách ra để ghép Butterfly được.

Late game : Thường thì khoảng 30 phút với Brood, tôi coi đã là late game rồi, cho nên tiền ở thời điểm này cũng chỉ là những item stat là chính !

  • Eyes of Skadi : Theo tôi, đây là món đồ cực kỳ đắt tiền và hiệu quả cho Brood, tăng một lượng stat toàn diện, và hơn hết là cái slow của EoS kết hợp với Incapacitating Bite , như tôi đã đề cập ở phần Orb of Venom.
  • Sange & Yasha : Tôi thích lên cái này cho Brood, tăng MS cũng như một lượng stat ổn, và cũng… tăng độ slow.
  • Assault Cuirass : Bạn là một hero lấy tiền đè người, thì có món này càng tốt.
  • Bloodthorn : Ghép từ Crystals và Orchid Malevolence, active silence thì bạn sẽ có true strike, và 100% crit. Gần như một cái MKB rồi.
  • Monkey King Bar : Đôi khi, tôi vẫn thích lên món này, có MKB, Brood cực kỳ đáng sợ ! Đặc biệt là món này rất cần cho những game có PA, Butterfly carriers.
  • Mjollnir : up lên từ Maelstrom và Hyperstone, 80% attack speed là không hề tồi cho Brood, chưa kể item này khá tốt khi bạn đánh với tankers, và các hero kiểu illusions.
  • Abyssal Blade : Late game, cái này cũng khá cần thiết, khi bạn khó có thể catch những hero escape quá khó chịu !
  • Butterfly : Thường tôi ít khi chơi đến giai đoạn mà phải lên cả cái item này, nhưng nếu có thì quá tuyệt cho Brood ! Cơ bản là item này thi agi carry nào có cũng tăng một lượng agi và attack speed rất cao.

Gameplays : Phần này sẽ tập trung vào gameplay của tôi, nên nhớ là tôi chỉ là người truyền cảm hứng cho các bạn chơi Brood thôi, chứ tôi không phải pro nha ;) !

Lanto plays Broodmother (Offlane) – Airport Gaming @ Party MMR – 24.10.2016

match1

Lanto plays Broodmother (Mid Lane) @ Solo MMR – 23.09.2016 

match2

Lanto plays Broodmother (Offlane) – KDA 17/02/13 @ MMR Party – 24.10.2016

match3

Lanto plays Broodmother (18 mins GG) @ MMR Solo – 12.09.2016

match4
Cái ngày mà tôi chập chững tập chơi Brood chính là đây, chưa hiểu nhiều về build item, chỉ biết push trụ thôi :D !

Enjoy ;)

Leave a Reply

