DotA 2 – Time to say goodbye !

Sau hai năm gắn bó, cùng với hơn 6000 giờ chơi, tôi quyết định nói lời tạm biệt với DotA 2. Điều tôi đã muốn làm từ cách đây 3 tháng, khi đạt đến mức 4000 MMR Solo như mong muốn của mình !

dota-2-logo-0

Tôi bắt đầu chơi DotA từ năm tôi 17 tuổi (2008) – tính đến nay là cũng 8 năm. Tất nhiên, đó là cũng tính cả những quãng thời gian tôi không động gì đến video game trong vòng vài năm rồi nhé ! Năm 2014 – Khi kết thúc quá trình học tập thời sinh viên ở Hà Nội, thì tôi trở về Móng Cái sinh sống. Việc chuyển đến một thành phố buồn tẻ, và chưa quen ai, vô tình tôi lại chơi lại DotA 1, và dần dần làm quen với DotA 2 trong mùa hè năm ấy. DotA 2 có những thứ mà DotA 1 trước đây bạn khó có thể tìm thấy :

  • Không có hackmap.
  • Party 5 người nhanh chóng và dễ dàng.
  • Bạn không thể quit một cách thoải mái như DotA 1. Vì cái này nên ông nào cũng tryhard !
  • Cơ chế game đa dạng, không bị bug nhiều như DotA 1, nên Valve thoải mái phát triển.
  • Update cập nhật liên tục.
  • Tất cả gần như phải dùng tiếng Anh.

Ngày còn chơi DotA 1, tôi gần như chả bao giờ thấy cái khái niệm mua gà, cắm mắt nó bắt buộc như ở DotA 2. Rồi nhiều cái nó tỏ rõ sự khác biệt, khi sang DotA 2 mọi thứ trở nên chuyên nghiệp hóa, khiến bạn thích chơi hơn ! Nó là nhiều giai đoạn của sự cảm nhận, cho đến khi tôi bắt đầu chơi những trận đấu ở mức rank đầu tiên – 2500 ! Chả hiểu sao lục Screenshot trên SteamCommunity, vẫn còn cái ảnh này đây, chụp từ 27, Sep, 2014.

Đọc đến đây, thì bạn hãy nghe tôi nói vì sao tôi có lý do để phải dừng lại tựa game đầy quyến rũ này.

Khi mà bạn tìm đến game, hay bất kỳ một loại hình giải trí nào đó để quên đi buồn phiền, đau khổ, cũng như thất bại trong cuộc sống thì mặt trái của điều đó sẽ xuất hiện. Giống như tôi, tôi đã tìm đến DotA 2 giống như một việc làm giết thời gian, trốn tránh thực tại mỗi khi tôi buồn, mỗi khi rảnh rỗi. Thực tế là suốt quá trình di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác sinh sống, vô tình tôi đã coi DotA 2 như một thói quen khó bỏ, mà mình không hề nhận ra.

Nhưng tôi không thể trốn tránh được thực tại mãi mãi, khi nhìn vào những người cùng trang lứa họ đã hơn mình rất nhiều trong sự nghiệp ! Cuối cùng, thì tôi vẫn phải quay trở lại với cuộc sống, tập trung cho sự nghiệp để đi tiếp, và còn thực hiện những dự định trong 2017 nữa. Không hề có thành kiến gì về tựa game này, nó đã cho tôi rất nhiều kỷ niệm, niềm vui, nơi tôi đã gặp được những người đồng cảm ! Tuy nhiên, tôi sẽ gác DotA 2 lại, ưu tiên những nhiệm vụ cần làm trước. Sau này, chắc chắn khi rảnh rỗi, có nhiều thời gian hơn, tôi sẽ build một computer mới để tryhard hay làm gì đó. Tóm lại tôi muốn chơi khi tôi cảm thấy cuộc sống của tôi có khoảng trống có thể dành được cho DotA 2 !

Việc mỗi khi chơi lại phải chạy ra quán net, hay cyber, dù chỉ là làm 1 – 2 games thật sự tôi thấy rất bất tiện. Mà chơi ở nhà thì không phù hợp, vì phụ huynh hay những thành viên trong gia đình không hiểu, họ thường đánh giá mình theo những chiều hướng khác. Mặc dù, thời buổi bây giờ DotA 2 cũng như một bộ môn Esport rất là bình thường . Nó chỉ là một loại hình giải trí thôi !

570_screenshots_2014-09-27_00001

Steam Account thì lập từ hè, khoảng 07/2014 , và tôi leo từ rank 2k5 đến 3k5 cũng là vào dịp Tết 2015. Chính xác là từ thời điểm này là tôi bắt đầu tryhard cho đến tận bây giờ ! Có những khi chán Solo MMR, tôi lại thích sang chơi party MMR, và cũng đạt đến ngưỡng 4500 MMR party vào đợt mùa thu 10/2015. Có thể nhớ lại là nguyên cái năm 2015, tôi nhiều thời gian, và chỉ tập trung tryhard DotA 2, không làm gì. Nghĩ lại, thật tốn quá nhiều thời gian, được và mất cũng nhiều, những có lẽ thứ mất nhiều nhất là – thời gian !

Quá trình leo rank thì phức tạp lắm, đôi khi bạn đạt đến một tầm rank nào đó rồi, nhưng vì những lý do như mất điện, phải đánh abandoned games, sẽ mất rất nhiều thời gian. Hoặc đôi khi, chơi đêm, mệt, afk, ngủ, throw vì cảm thấy no mood… Chuyện tụt rank là bình thường, nhưng quan trọng nhất là : tôi chưa thực sự quản lý thời gian đúng nghĩa ! Chứ leo lên mức 4000 MMR ở trình độ tôi, là easy !

Thức dậy vào một ngày đẹp trời, nắng nhè nhẹ. Ok, làm một game MMR nào ! Rất dễ đúng không ? Tâm trạng là thứ quyết định tất cả ở cái tựa game này ! Nhưng điều đáng nói là, ngày ấy thì tôi không nghĩ được như thế ! Nói chính xác là nghiện DotA ! Làm gì còn tâm trí mà thời gian biểu ?

4123-mmr-10-12-2016
10.12.2016 – Reach it – 4123

Mùa hè cách đây 3 tháng trước, khi còn ở mức rank ~3600, tôi luôn nói với bản thân là khi nào đạt đến mức rank 4000 MMR Solo, là tôi sẽ nghỉ hẳn tựa game này. Bởi nhìn lại toàn bộ quá trình chơi, cũng như xem pro game, nghiên cứu … thì tôi đã dành quá nhiều thì giờ cho những việc đó. Đơn giản đây chỉ là cột mốc, để tôi gác lại tựa game này, dành thời gian nhiều hơn cho cuộc sống, tương lai trước mắt !

Khoảnh khắc tôi đạt mốc 4000, cũng là lúc tôi tự hỏi mình đã lãng phí bao nhiêu thời gian vào trò chơi này ? Tôi thề là, cái lúc ấy tôi cảm giác nhẹ nhõm hơn bao giờ hết, cảm giác như “I’m done with this game” ! Nói nghỉ là nghỉ, nghỉ vô thời hạn, gác nó lại hoàn toàn dù có như thế nào. Steam account của tôi sẽ không online nữa, tránh trường hợp online sẽ lại có những invite to party, cái game này đã chơi 1 game, là kiểu gì cũng chơi tiếp game thứ 2 ! Tôi không nói là nghỉ hẳn, nghỉ mãi mãi, nhưng chắc chắn là không còn lý do gì để tôi tryhard ở đây nữa !

Kỷ nguyên mới của DotA 2 – 7.00 

patch-700
dota2.com/700

Ngay từ khi tôi chính thức muốn nghỉ hẳn DotA 2, thì Valve cập nhật bản update mới gần như thay đổi hoàn toàn gameplay. Nói đúng hơn là mọi thứ phải học lại từ đầu, làm tôi cũng thấy “càng có động lực” muốn nghỉ game.

Rất nhiều thứ thay đổi, làm mới hoàn toàn, cả về hệ thống Talents Tree ra mắt cũng thay đổi cách hoạt động của gameplay. Bây giờ, bạn sẽ phải nghiên cứu, nhớ chi tiết của mỗi hero về Talents tree. Rõ ràng Valve biết cách lôi kéo người chơi đấy, nhưng tôi nghĩ thế này :

Tại sao cái cũ rõ ràng đang rất ổn định, có nhất thiết chúng ta phải cần thay đổi bằng cái mới không. Liệu cái mới đã tốt hơn, hay chỉ làm nó trở nên phức tạp hơn ? DotA là một game yêu cầu kỹ năng, và sự linh hoạt, teamwork chứ đâu cần chú trọng quá nhiều vào những chi tiết ngoài luồng ?

Những bài viết của Playdota.VN về sự kiện DotA 2 v7.00 :

Leave a Reply

