Dư âm party : Armin van Buuren live at Ecopark, Ha Noi, Vietnam @ 13.12.2015

Đây là một dòng status dài mà tôi đã post trên Facebook cá nhân của mình, hồi cuối năm ngoái, cũng tầm thời điểm này trong năm ! Facebook đôi khi dễ bị trôi bài, sau này tìm đọc cũng khó. Vì thế, tôi post lại lên đây cho đầy đủ !

Đi music event của Armin về đã để lại cho mình những dòng cảm nhận và bao nhiêu kỷ niệm thật khó quên.

12357150_10203641942607793_2193829108054370044_o

 

Trước ngày 13-12, mình cũng đã rất háo hức mong chờ sự kiện âm nhạc này. Trước ngày đi một hôm cũng linh tính ngày hôm đấy sẽ đi sớm để thoải mái thời gian, nhưng rồi do vài lý do khách quan, cuối cùng xuất phát giờ giấc hơi muộn. Bốn anh em ăn uống no nê, khoảng độ 19h hơn thì xuất phát từ Thanh Xuân. Thấy ông bạn Thắng gọi điện cho cái con bé nào đó, có nhu cầu nhượng lại vé, hỏi thì cậu bảo mua hộ đứa bạn hai cái. Ai đời tầm giờ sát đít chương trình rồi còn hét giá 1tr/2 vé. Tất nhiên là chắc cũng sẽ tìm được người mua thôi, nhưng nghe vẻ khó. Hỏi bạn ở đâu mang vé qua thì bạn bảo đi xuống Thanh Xuân hơi xa, lúc sau bảo hẹn nhau ở Royal City để lấy vé. Sau đó thì ông Thắng bảo thôi anh em mình chủ động đến chương trình luôn không tầm này đi muộn sợ đến đông quá. Gọi lại cho bạn ấy mấy cuộc liền không thấy nghe máy. Sợ thật, đến khi bạn ấy gọi lại bảo qua Royal City thì đành phải cáo lỗi, vì lý do không lấy nữa. Chưa nói dứt câu, đã thấy cúp máy rồi. Đoán chắc sau lúc trao đổi qua điện thoại thì hí hửng tưởng bắt được gà, phi một mạch đi bán vé đây. Nói thật chứ cái giờ đấy khi 1-200k/vé, mình là người bán mình cũng đẩy luôn ấy chứ giữ cái giá 1tr làm gì nhỉ ?

armin-3

Khi lên đến Ecopark thì cũng là khoảng 19:45. Khá là đông! Mình lại cứ nghĩ mình đi tầm này là muộn rồi, ai ngờ cũng còn khá nhiều tốp thanh niên vẫn còn thấy đứng loay hoay đổi vé lấy vòng sự kiện. Chếch mắt sang thì cũng đang tắc hết cả đường, vì các xe vẫn còn đang loay hoay chưa biết gửi xe ở khu vực nào ? Bọn mình đi đến chỗ gửi xe thì nhân viên bảo vệ lại bảo quay ra, vì đây là bãi để xe khu vực VIP. Thế là mà không làm cái biển thông báo ở cổng cho đỡ mất thời gian chung. Cũng may là hỏi trước.

Gủi xe xong lại đi bộ qua một cái cầu để đến sân khấu, chắc cũng phải 2km. Nhìn chung là sự kiện âm nhạc này thì gần như trai xinh gái đẹp tụ hết về đây rồi. Nhìn thoáng qua tý thôi, cũng em nào em đó ngực tấn công, mông phòng thủ đồ sộ hết cỡ. Quá là rửa mắt. Lên đến giữa cầu còn thấy mấy bà chị rao 300k/cặp vé. Quá là rẻ! Thế mà từ 20.10, mình đã lo là hết vé hoặc vé tăng giá. Nhưng mà chả có gì thoải mái bằng đi chơi xa có sự chuẩn bị trước. Tốt nhất là cứ mua trước cho nó xong. Sau đấy thì làm gì thì làm!

Năm anh em đến đúng lúc phần biểu diễn của MaRLo, mấy pha biểu diễn của các Vietnamese DJs thôi coi như là bỏ qua, cũng lỡ không được thưởng thức nhưng với fan Trance như mình thì chả quan trọng. Mục đích đến hưởng MaRLo, AvB là chính.

Set của MaRLo mình không để ý là 60′ hay 90′ nữa, nhưng thấy nhạc của anh này đánh khá căng và nhức nhối, đa phần là Progressive Trance. Phải nói là rất hay, và lôi cuốn, nhưng hơi ít giai điệu, nhạc chủ yếu thiên về sound độc đáo, sâu, thi thoảng có thêm ít vocal. Đa số mấy bài của anh này thì mình cũng nghe hết trên ASOT rồi, nên dễ cảm nhận. Phần ánh sáng thì không biết là do đội ngũ riêng hay sao, mà mình thấy có vẻ không được bằng phần trình diễn tiếp theo của AvB.

Nói về văn hoá của người Việt mình đi những sự kiện này vẫn còn đầy rẫy những cái quá là cần thay đổi. Đùa chứ, đã vào đến giữa sân rồi, chốc chốc lại thấy một tốp bám đuôi nhau chen lấn xô đẩy. Cái tầm đang hưởng, mọi người nhảy nhót cứ chốc chốc lại thấy có người huých phát vào người rầm một cái, em đi nhờ cái..đm khá là điên. Biết là vé thì là vé GA rồi, ai chả biết là đông, mỗi người ý thức tý là mọi vấn đề nó đơn giản hoá ngay ấy mà. Mà thiết nghĩ, các bạn đi sự kiện âm nhạc thì đứng yên một chỗ mà hưởng nghe còn hợp lý hơn. Cái thời gian nhạc đang hay, chả hiểu mải mê điện thoại, với đi tìm nhau, tìm view đẹp để làm gì. Riêng mình, quan điểm đi mấy cái event này là cứ yên một chỗ ngon, giữa chính mà hưởng. Tầm đấy, nói thật chứ ai có gọi điện, nhắn tin hỏi đứng ở đâu mình cũng kệ chả quan tâm. Gặp nhau thì để tan tiệc cho nó đơn giản. Nhạc hay, ánh sáng đẹp, cứ phải hưởng đã. Đến đây để hưởng thụ là chính, đi tìm người quen cái chốn đông thế này biết đến bao giờ?

Gần cuối set MaRLo, mình cũng không đứng trong sân nữa, mà ra hẳn ngoài. Chỗ mấy cái quầy bán nước ở chính giữa ấy. Có mấy cái tựa bằng kim loại, mình với thằng em yên vị đứng đây hưởng đến cuối chương trình luôn. Nhiều người bảo đứng ở giữa sân nhìn rõ DJ và âm thanh nghe phê hơn. Mình thì lại thấy nghe ở giữa hơi to, mỗi người một tai khác nhau. Âm thanh vừa phải, cân bằng với không gian xung quanh là hay, như thế giúp mình cảm nhận nhạc cũng bền và lâu hơn. Cái gì chứ, riêng về nhạc nhẽo, mình là cứ phải bảo vệ cái tai trước! Cuối cùng cũng đến phần trình diễn của Armin, vẫn là giọng nói quen thuộc, thân thiện và giản dị mà tuần nào mình cũng tiếp xúc thông qua radio show hàng tuần của anh. Mở màn bằng Embrace, track nằm trong album mới nhất của Armin, breakdown hoài niệm, và sâu lắng này nghe là nhận ra rồi. Càng xuyên suốt trong set của Armin, mình càng thấy độ dẫn dắt khán giả của Armin quá hay. Anh tận dụng gần như mọi điểm nhấn của mỗi track mà anh chọn, khiến khán giả cảm giác như đi từ cung bậc này sang cung bậc khác của cảm xúc. Những khúc sâu lắng, điểm nhấn của bassline và breakdown của mỗi track, chả biết diễn tả như thế nào. Armin luôn đơn giản và tinh tế trong việc kéo người nghe đến gần hơn âm nhạc của anh qua những động tác đơn giản. Quan trọng nhất là ánh mắt và biểu cảm trên khuôn mặt anh qua những bài Trance buồn chính là điểm nhấn. Điều này là sự khác biệt rõ ràng nhất với set của MaRLo.

Không biết có ai trùng cảm nhận với mình không ? Riêng mình, những bài giai điệu buồn, day dứt sau đó dồn khúc lên bằng bassline gầm gừ, le lói ánh sáng lazer xanh lá cây, và toàn bộ không gian xung quanh như màn đêm hết. Khó nói, Trance buồn mà đi với lazer xanh là sự kết hợp quá hoàn hảo!

Nguyên set của Armin mình chỉ đứng và ngồi một chỗ hưởng, chả di chuyển đi đâu tầm này. Quay lại đằng sau mua nước là hết. Mình biết chứ, tầm này có ngu mới đi chạy loanh quanh như mấy bạn bên dưới. Chả để làm gì, vừa mệt vừa chả nghe được gì. Có lúc đang đứng, nhạc đang hay, chả biết có thanh niên nào ra bảo mình là cho em đứng lên em quay phim nhờ tý, xong mình thấy cậu vểnh râu đứng hút thuốc mấy phút. Biết ý đồ của thanh niên mình bảo ngay. Ông ơi, xuống tôi bảo cái này. Mình lại trèo lên luôn. Thanh niên lại ra ngay sân đứng tiếp.

Lúc Armin nói câu đại khái là : Nếu bạn hỏi tôi Trance là gì, thì Trance chính là những cảm nhận của tôi đang show ra cho mọi người. Nghe câu này từ chính thần tượng nói cảm xúc thật khó nói. Cũng 7-8 năm mình gắn bó với Trance nên quá hiểu. Bao nhiêu loại nhạc mình vẫn thi thoảng đổi gió khi không nghe Trance, tuy nó cũng hay nhưng cảm giác có gì đó vẫn không được như Trance. Trance vừa có sự lắng đọng, sâu lắng, vừa sôi động, bạn có thể nghe nó bất cứ lúc nào, ngay cả khi tâm trạng mệt mỏi nhất. Trance hay là Trance buồn.

arminshow

Khi Armin chơi đến hit của anh ấy là Shiver mashup với Airport của Photographer, là mình cũng biết anh đã chuẩn bị sẽ sắp kết thúc set của mình. Track này là track AvB vẫn luôn dùng để kết thúc khi đi tour, anh luôn giơ cao cờ của quốc gia anh đến khi kết thúc. Một điều gì đó khiến chúng ta cảm giác anh rất gần gũi đúng không?

Khi AvB tạm biệt khán giả Vietnam để nhóm khác lên chơi cũng là lúc khán giả ồ ạt về. Nhưng cũng đúng thôi, hết AvB về là vừa, đâu còn gì đáng xem nữa. Khổ thân mỗi mấy DJ sau, chắc lên đánh khoảng 20′ cũng nghỉ. Gần như không còn khán giả.

Hy vọng Việt Nam sẽ ngày một phát triển hơn với văn hoá EDM. Chương trình như thế theo mình là thành công rồi. Nhạc hay, DJ top 5 về diễn hết mình như vậy còn gì bằng nữa.

 

One Reply to “Dư âm party : Armin van Buuren live at Ecopark, Ha Noi, Vietnam @ 13.12.2015”

Leave a Reply

