Vui thôi, đừng vui quá !

Ai cũng có những vấn đề, những trăn trở mà chỉ có bản thân của người ấy mới biết. Tôi cũng vậy, có một vấn đề mà tôi nghĩ có lẽ hôm nay tôi phải viết ra đây để đánh giá lại bản thân mình ! Bởi vì chính nó là vấn đề lớn đang cản trở tương lai của tôi !

pexels-photo-263209

Video game chẳng có gì là xấu, nếu như tôi đã sử dụng nó một cách điều độ ! Thay vì, tôi đã tự biến mình thành một người vô tổ chức thông qua nó ! Chẳng là đôi khi buồn buồn, tôi muốn làm 1 – 2 trận DotA 2 để giải stress, hay nói cách khác một hình thức giải trí lành mạnh. Nếu tôi đã đúng giờ giấc, điều độ với những buổi tối như thế, thì đã không có gì để nói cả. Vấn đề là thay vì 1 – 2 games, tôi lại ham vui, cay cú vì những lose game, để leo rank. Cuối là, tôi ngồi đến sáng !

Không phải chỉ riêng video game, mà thú thật với các bạn tôi có một cái tật là “ham vui”. Như tôi đã đề cập ở trên rồi đấy, nhiều khi bạn không biết từ chối khéo, biết nói không, hoặc biết rõ hoàn cảnh của mình, chính cái này biến chúng ta thành người vô tổ chức. Trên đây chỉ là tâm sự của tôi muốn chia sẻ với các bạn, vì không biết có ai đang đọc bài viết này, mà cũng dã từng hoặc đang có vấn đề này hay không ? Hay nói chính xác là bạn hay tôi đang là những người chưa biết quản lý thời gian một cách hiệu quả !

Khi bạn là một người vô tổ chức, sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra. Nếu nhìn qua thì chưa tháy nó có tác động gì lớn. Nhưng nhìn sâu vào tình trạng này, tôi thấy có những vấn đề này đang làm cản trở cuộc sống của chính tôi :

  • Trễ hẹn, thiếu ngủ, ảnh hưởng sức khỏe : Thời gian là một nguồn tài nguyên không mất đi, và cũng không thể kiếm thêm được hơn. Cho dù bạn là một người bận rộn, hay rảnh rỗi, bạn cũng chỉ có một ngày 24 tiếng phải không ạ ? Bước sang một ngày mới, là mọi thứ không còn dây dưa tới ngày cũ nữa. Vậy nên, khi đã ham vui, bạn cần thêm một lượng thời gian nữa để thỏa mãn cái nhu cầu đó. Qua một đêm không ngủ, bước sang một ngày mới, sẽ thế nào nếu bạn có việc cần phải làm, một cuộc hẹn cần phải có mặt ? Và khi đó, bạn vẫn chưa ngủ, hoặc đôi khi là đang ngủ ? Tôi đã từng trễ hẹn, và bỏ lỡ nhiều cơ hội chỉ vì khi người ta thức, tôi ngủ, và ngược lại !
  • Ham vui tạo mầm mống cho những thói quen xấu khác : Thời điểm mà tôi đã bỏ thuốc lá được một thời gian dài, và tôi cũng đã duy trì nó đến nửa năm. Thì cho đến khi, tôi ngồi chơi DotA 2 lâu hơn, hoặc thức đêm, thì vô hình chung tôi lại cảm thấy thèm thuốc lá. Nếu như ở nhà, tôi ăn uống điều độ bao nhiêu, thì khi ngồi ở quán cafe internet, tôi lại bê tha, và phá vỡ kỷ luật của bản thân bấy nhiêu.
  • Ảnh hưởng công việc : Đây là cái mà tôi cần phải nói đến nhất, với các bạn. Khi cuộc sống của bạn, hay là tôi đã đi vào khuôn khổ, thì bạn làm mọi việc cũng luôn dễ dàng. Nó giống như một phong cách sống tối giản vậy! Bạn càng ít việc phải làm, thì bạn sẽ càng dễ tập trung vào những mục tiêu chính. Càng ham vui bao nhiêu, bạn sẽ lại mất thêm thời gian để giải quyết hậu quả của những lần ham vui như thế !

Đàn ông ham vui, giống như phụ nữ ham buôn dưa lê vậy. Nhưng có một câu nói mà tôi nghĩ bạn vẫn biết :

Cái gì cũng luôn có giới hạn của nó

Cái gì mới mẻ, và mang lại cho bạn nhiều niềm vui, thì hãy cứ giữ chừng mực với nó như thế. Kể cả là trong những mối quan hệ, giữ tất cả ở mức độ điều độ, đừng đi quá xa với tất cả những chừng mực ban đầu. Bạn sẽ có nhiều hơn bạn nghĩ đấy ! Trong những vấn đề kiểu này, không nên phán xét ai đúng, ai sai. Mà nên nhớ là giữ chừng mực, và vui thôi, đừng vui quá !

Leave a Reply

