Knowledge is Power · Lifestyle

Có thể bạn đã biết ? “White noise”

Có những người từng nói với tôi rằng nhiều khi họ rất muốn tìm một nơi yên tĩnh để đọc một quyển sách, hay nghiên cứu tài liệu, nhưng không gian xung quanh quá ồn. Quả thật, là bản thân tôi đôi khi cũng khó có thể tìm được một nơi yên tĩnh để đọc sách. Nếu như bạn có thể thì việc dậy sớm vào khoảng 5-6h sáng để đọc tài liệu, sách báo cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Hoặc phòng của bạn cách âm, có thể ngăn được tiếng ồn.

Nhưng đó chỉ là giả thuyết, và điều đó dường như chỉ dễ dàng thực hiện khi chúng ta không di chuyển, hoặc chỉ cố định ở một nơi trong nhà, thư viện. Sẽ thế nào, nếu bạn đang mải mê, nhập tâm vào văn bản thì hàng xóm lại mở nhạc, hoặc những tiếng ồn từ những hoạt động xung quanh ? Những yếu tố đó chắc chắn sẽ làm gián đoạn việc đọc của chúng ta. Vì vậy, tôi muốn giới thiệu cách để khắc phục tình trạng này qua bài viết dưới đây :

Đầu tiên bạn hãy play cái link Youtube ở bên dưới đây :

Trong cái clip Youtube ở trên, bạn sẽ thấy nó chỉ là một dạng âm thanh lặp đi lặp lại, không có gi đặc biệt đúng không ? Đây chính là White noisetiếng ồn trắng, là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau. Tưởng tượng rằng bạn có thể kết hợp lại tất cả các âm thanh mà con người có thể nghe lại với nhau, khi ấy bạn sẽ thu được tiếng ồn trắng. Cũng có thể hiểu rằng tiếng ồn trắng là một loại âm thanh với tần số thấp, phát đều nhau liên tục.

Nếu bạn đang muốn hỏi tại sao tôi không bật hẳn nhạc Trance, hay bất kỳ bài hát nào mà tôi yêu thích luôn, nếu muốn giảm bớt tạp âm, tiếng ồn xung quanh, sau đó tập trung làm việc ? Xin giải thích rằng Trance hay bất kỳ một thể loại nhạc nào bạn thích không phải là một dạng âm thanh để điều hòa tiếng ồn. Thậm chí nếu đang đọc văn bản, nghe nhạc còn khiến tôi mất tập trung hơn !

spectrogram_white_noise

Tiếng dế kêu, sóng biển, tiếng mưa rào, quạt máy, tiếng đường ray xe lửa, chuông gió, hoặc tiếng mọi người nói chuyện ở một quán cafe,… đều là white noise. Dù ít dù nhiều, thì tất cả những âm thanh dạng như thế này đều giúp bạn thư giãn và tập trung hơn đấy. Chính vì thế, ý tưởng của tôi là dùng những âm thanh này để loại bỏ các tạp âm xung quanh. Bạn có thể mở nó qua loa máy tính, iPhone, hay kể cả là mở cái âm thanh này đeo tai nghe nếu bạn muốn. Sau đó, làm tiếp công việc bạn đang làm dở.

Bonus một số âm thanh mẫu, nếu bạn muốn download về dạng file MP3, thì chỉ cần paste link vào http://www.clipconverter.cc/ rồi chọn định dạng mình muốn là được. Tôi chọn M4A.

Hãy thử đi ?