DotA 2 · LEAGUES

DotA 2 : TI 8 – Best TI hay worst TI ?

Cứ đến tháng Tám hàng năm là mùa TI (The International) lại bắt đầu. Sự kiện này giống như kiểu World Cup của bóng đá vậy, nhưng nó là dành cho những fan hâm mộ DotA 2 trên toàn thế giới. Bao gồm rất nhiều những đội tuyển chuyên nghiệp tham gia. Tôi mất ăn mất ngủ, vì thức khuya xem sự kiện này trực tiếp mỗi khi đến 0h. Đến khi kết thúc sự kiện, tôi cũng mất gần như 2 ngày ngủ triền miên, người lúc nào cũng trong trạng thái uể oải vì ngủ bù cho những ngày không đủ giấc. Mong là sang năm, tôi có thể đi Hà Nội chơi, tham gia pubstomp như những bạn trẻ mà tôi thấy trong buổi livestream của kênh 23VNCreative. Xem mà thấy nhớ lại những ngày tuổi trẻ quá !

Trải qua rất nhiều năm, nhiều giai đoạn, tôi cảm thấy mình vẫn yêu thích DotA 2. Cả cái cách tôi nhìn nhận nó là một bộ môn thể thao điện tử đúng nghĩa, chứ nó không hẳn chỉ là một trò video game đơn thuần nữa. Nghĩ theo cách tích cực như thế này, tôi thấy DotA 2 hẳn sẽ thú vị hơn rất nhiều. Có điều toxic thì vẫn là toxic, cộng đồng thường khó thay đổi. Ngay cả cái sự kiện lớn nhất năm – The International 8, mới kết thúc cách đây vài ngày cũng vẫn đầy rẫy những toxic player. Thậm chí nó còn khiến người xem như tôi cảm thấy rất là khó chịu ! Nhất là mấy cái thằng l` OG, hễ mà con ấy owning được tý là lại spam cái chat wheel “Ni Qi Bu Qi?”. Hiểu như là “You mad?”, thái độ kiểu tự mãn chơi DotA 2 bằng mồm, nhất là cái thằng Sebastian (Fucking Mad) – nghe cái tên đã thấy vô văn hóa. Cứ owning cái là con ấy lại sủa cái chat wheel “Don’t be mad.” – voice pack của cái con Enchantress. Tôi thắc mắc là sao mày đéo sủa hẳn tiếng Anh luôn trên Chat All, thay vì phải núp bóng cái chat wheel thế ? Hết game, 2 đội còn bắt tay nhau ? Trông giả tạo vl.

Năm nay, tôi thích team Trung Quốc PSG.LGD vô địch, còn nghĩ là khéo có khi họ thua EG, và chỉ dừng lại ở Top 3 cơ, nhưng không ngờ vẫn có màn re-match với OG. Không thích mấy thằng OG vô địch tý nào. Mà phải nói thật là PSG.LGD nhiều pha đánh kiểu hấp tấp, thiếu tính toán quá, toàn để bọn OG nó lật kèo quá dễ dàng. Nhiều người họ lại nghĩ là thằng Ana đánh hay, hoặc OG quá giỏi comeback. Tôi chả thấy giống với điều đấy tý nào. Xem cái game 3 – chung kết nhánh thắng ở dưới đây mà thấy chối tỷ quả PSG.LGD buyback vô tội vạ. Cuối cùng, ăn echoslam xong cho bọn OG cơ hội push ngược lại ! Chán….

Rồi còn chưa kể game 5, của trận chung kết, khi họ dẫn rất nhiều về networth, nhưng lại ham hố teamfight ở roshan pit, spam buyback. Rồi thì … dieback. Nhả cả tiền lẫn aegis vào tay thằng Ana (Ember Spirit). Dần dần đang là team ở thế tấn công, trở thành team phòng thủ ? Chán hết sức để nói, rõ ràng LGD đánh những trận này là bị về tâm lý nặng nề ! Mà đã chơi Terrorblade đánh với Zues và Ember Spirit là phải cực kỳ cẩn thận nữa chứ. TB giáp nhiều, nhưng cực kỳ sợ bọn nuke bởi vì lượng health pool quá lởm.